Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao cho năm 2018

B.Hân| 01/10/2018 19:10

(HNMO) - Chiều 1-10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ.


Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ tháng 9-2018. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Thông tin vắn tắt một số nội dung của phiên họp Chính phủ diễn ra cùng ngày, ngay trước thềm Hội nghị Trung ương và kỳ họp Quốc hội, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, Chính phủ đã đánh giá tình hình tháng 9-2018, 9 tháng qua, cả năm 2018 và nhiệm kỳ, cả những kết quả đạt được và những khó khăn, hạn chế còn tồn tại.

Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2018 đạt kết quả toàn diện trên các mặt. GDP 9 tháng qua của năm 2018 tăng 6,98%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2011. Cả 3 khu vực đều tăng cao, như nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,65%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,89% và khu vực dịch vụ tăng 6,89%. Đặc biệt, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực chính của tăng trưởng kinh tế, với mức tăng cao 12,65%.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9-2018 tăng 0,59% so với tháng trước. CPI bình quân 9 tháng tăng 3,57%, và dự kiến sẽ kiểm soát được chỉ số CPI theo chỉ tiêu Quốc hội giao là dưới 4%.

Kim ngạch xuất khẩu ước tính đạt 179 tỷ USD, tăng 15,4%.  Lần đầu tiên chỉ số xuất siêu đạt 5,39 tỷ USD. Đáng mừng là xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng cao hơn khu vực FDI.

Trong 9 tháng, cả nước có trên 96.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 963,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% về số doanh nghiệp và tăng 6,7% về số vốn. Gần 23.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, con số tạm dừng hoạt động cũng tăng cao.

Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới về Chỉ số tinh thần khởi nghiệp, với 92% người được hỏi sẽ cân nhắc khởi nghiệp, 88% sẵn sàng chấp nhận rủi ro thất bại khi khởi nghiệp so với trung bình thế giới ở mức 47%.

"Đến thời điểm này, chúng ta có thể khẳng định sẽ hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao cho năm 2018, với 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.


Người phát ngôn của Chính phủ cũng khẳng định, nếu giữ được tốc độ tăng trưởng này thì GDP cả năm sẽ vượt mức 6,7%. Nếu tăng trưởng GDP quý IV đạt 6,8-6,9% thì cả năm chắc chắn vượt mức 6,7%. Đặc biệt, đóng góp của các nhân tố năng suất tổng hợp (TFP) ước đạt 40,23%, năng suất lao động duy trì nhịp độ tăng, vượt cao hơn Quốc hội giao. Tăng trưởng nông nghiệp dự kiến cả năm đạt 3,3%. Riêng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quyết tâm đạt 40,5 tỷ USD.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cấp, các ngành cần nhìn nhận rõ những bất cập, khó khăn, thách thức, yếu kém, đặc biệt là những diễn biến phức tạp từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung; không hài lòng, không chủ quan, không thỏa mãn với thành tích đạt được.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan với kết quả đạt được; cần tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; bám sát diễn biến tình hình quốc tế, trong nước, có đối sách phù hợp, kịp thời, đặc biệt là mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát dưới 4%.

Trong điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định và tăng trưởng tốt, cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại nợ công; cải cách thể chế; thúc đẩy tăng năng suất lao động; nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, sản phẩm; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước, phát triển doanh nghiệp tư nhân, thúc đẩy khởi nghiệp.

Về việc chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ hoàn thành đúng thời hạn các hồ sơ, báo cáo trình Trung ương, Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao cho năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.