Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Đức Anh| 11/12/2018 07:12

(HNM) - Tính đến đầu tháng 12-2018, số thu ngân sách do ngành Hải quan thực hiện đạt 284.202 tỷ đồng, bằng 100,42% dự toán, đạt 97% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 7,27% so với cùng kỳ năm 2017.


Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), 11 tháng qua ngành Hải quan đã nỗ lực triển khai công tác thu ngân sách, thu hồi nợ thuế; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nộp thuế thông qua việc triển khai chương trình nộp thuế điện tử và thông quan 24 giờ/7 ngày. Số thu thuế xuất nhập khẩu đạt cao, trong khi nguồn thu chịu tác động giảm mạnh của việc thực hiện 12 hiệp định thương mại tự do (FTAs) là do yếu tố chủ quan và khách quan.

Về chủ quan, xác định năm 2018 có nhiều thách thức về thu ngân sách, ngay từ đầu năm, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ban hành Chỉ thị 555/CT-TCHQ (ngày 26-1-2018) về việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018, giao chỉ tiêu phấn đấu, chỉ tiêu thu hồi nợ cho từng cục hải quan tỉnh, thành phố. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết nghiệp vụ trong các lĩnh vực trị giá, phân loại, xuất xứ, quản lý nợ thuế.

Ngành Hải quan cũng triển khai quyết liệt các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Toàn ngành đã triển khai hệ thống giám sát tự động tại cảng biển, cảng hàng không, đẩy mạnh hoạt động thu thuế điện tử và thông quan 24/7 với các ngân hàng thương mại. Nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp gia tăng mạnh, giúp số thu ngân sách tăng so với cùng kỳ. Thống kê cho thấy, 11 tháng năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 439,96 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ.

Về khách quan, số thu của ngành Hải quan đạt khá và tăng so với cùng kỳ là do mặt hàng xăng, dầu nhập khẩu với lượng lớn. 11 tháng qua, số thu từ xăng, dầu nhập khẩu tăng gần 20.000 tỷ đồng so với dự toán, tăng 3.700 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Để tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết, tính đến nay, Tổng cục Hải quan đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 39 ngân hàng, trong đó có 24 ngân hàng đã thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử 24/7. Đến hết tháng 11, số thu thuế của ngành Hải quan qua hệ thống ngân hàng phối hợp thu (thu thuế điện tử) đạt 269.990 tỷ đồng, bằng 95% tổng thu (284.202 tỷ đồng).

Ông Lưu Mạnh Tưởng khẳng định, thời gian còn lại của năm 2018, ngành Hải quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách, tăng cường thu hồi nợ thuế. Đến nay đã có 27/35 cục hải quan tỉnh, thành phố hoàn thành chỉ tiêu dự toán. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan tiếp tục đôn đốc, điều chỉnh, giao thêm chỉ tiêu cho các cục hải quan nhằm đóng góp vào kết quả chung của ngành Hải quan là phấn đấu hoàn thành, cao hơn là vượt chỉ tiêu thu 293.000 tỷ đồng do Bộ Tài chính giao.

Tổng cục Hải quan cũng vừa có văn bản chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của các chi cục trực thuộc; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, mỗi nhóm nợ có đánh giá chi tiết từng khoản nợ theo từng tờ khai, từng doanh nghiệp nợ. Với công tác chống thất thu, cơ quan hải quan sẽ tăng cường kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng để được áp dụng mức thuế suất thấp. Cùng với đó, toàn ngành Hải quan sẽ tăng cường kiểm tra sau thông quan nhằm quản lý chặt chẽ nguồn thu và chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống thất thu ngân sách trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.