Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn "giậm chân tại chỗ"!

Bài, ảnh: Thanh Hải| 15/12/2018 08:16

(HNM) - Vốn được xem là một trong những dự án quy mô, mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải, nhưng đến nay nhiều hạng mục của Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) vẫn…

Hiện trạng khu đất xây dựng Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.


Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gồm Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá có công suất 270.000m3/ ngày-đêm (lớn nhất cả nước trong thời điểm hiện nay) và tuyến cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, tuyến phân lũ sông Lừ - Sét và các khu đô thị mới ở quận Hà Đông với diện tích phục vụ khoảng 4.874ha. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản, với tổng mức đầu tư hơn 61 tỷ yên (tương đương hơn 16 nghìn tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA chiếm 85%, còn lại là vốn đối ứng của thành phố. Dự án gồm 4 gói thầu xây lắp chính. Theo kế hoạch, các gói thầu khác của dự án được triển khai đồng loạt trong năm 2017 và các hạng mục của dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10-2019, trước 2 năm so với thiết kế ban đầu (năm 2021).

Ngay từ thời điểm khởi công (tháng 10-2016), dự án đã mang lại niềm vui cho người dân Thủ đô, bởi khi đưa vào vận hành sẽ góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan các con sông trong khu vực nội đô của thành phố vốn bị ô nhiễm hàng chục năm qua. Đến nay, chỉ còn chưa đầy một năm nữa để hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra, nhưng nhiều hạng mục vẫn dang dở, nếu không nói là “giậm chân tại chỗ”. Hiện, nhà máy được quây tôn kín, các cổng đều khóa trái, phía trong không có bất kỳ hoạt động nào.

Ông Đặng Đình Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho biết, nhà máy nằm trên địa bàn xã Thanh Liệt. Để chuẩn bị cho dự án, chính quyền xã và huyện đã rất quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, vì xác định đây là dự án trọng điểm của thành phố. 14ha để xây dựng nhà máy đã được bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Tuy nhiên, sau khi khởi công, 2 năm qua các hạng mục xây dựng gần như không động tĩnh gì.

Liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án, phóng viên đã bị từ chối với lý do, dự án đang trong quá trình đấu thầu nên chưa có bất kỳ thông tin gì để cung cấp. Tuy nhiên, tại cuộc làm việc gần nhất với Ban Kinh tế ngân sách, HĐND thành phố, ông Hùng lý giải nguyên nhân rằng, theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND, dự án thực hiện trong thời gian năm 2013-2021, đến nay tiến độ đã bị chậm do phải đấu thầu lại gói 3 và công tác thiết kế kỹ thuật - đầu tư, đấu thầu có sự điều chỉnh. Ngoài ra, khó khăn nữa là khối lượng bùn thải của dự án lớn, nhưng các bãi đổ theo quy hoạch chưa được thực hiện theo tiến độ…

Đây là dự án trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô. Vì vậy, cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp, các ngành chức năng, đặc biệt là của chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn "giậm chân tại chỗ"!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.