Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh

Thanh Hà| 20/12/2018 07:08

(HNM) - Nông nghiệp được coi là một trong những lĩnh vực có nhiều cơ hội bứt phá nhất của Việt Nam trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Để nắm bắt cơ hội đó, việc triển khai phát triển nông nghiệp thông minh là xu hướng tất yếu.

VNPT Technology thử nghiệm trồng rau xà lách tại nhà màng của công ty ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Văn


Để triển khai các ứng dụng nông nghiệp thông minh, đội ngũ kỹ sư của VNPT đã phát triển giải pháp nông nghiệp thông minh (Smart Agriculture) - một giải pháp IoT (internet kết nối vạn vật) được nghiên cứu và phát triển trên nền tảng Smart Connected Platform. Đây cũng được coi là một giải pháp hoàn chỉnh, với đầy đủ các tính năng phục vụ được cho cả lĩnh vực trồng trọt lẫn chăn nuôi.

Cụ thể, với các trang trại, mô hình trồng trọt, ứng dụng giải pháp này giúp đo đạc các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn. Với trang trại chăn nuôi, giải pháp sẽ giúp quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân, hệ thống sưởi ấm…

Đặc biệt, nhờ được tích hợp công nghệ phân tích dữ liệu lớn, giải pháp Smart Agriculture của VNPT còn cho phép các chủ trang trại thực hiện phân tích, dự báo, chủ động trong việc hoạch định, sản xuất, vận chuyển, lưu kho, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất có thể.

Hiện, đơn vị phát triển bộ giải pháp nông nghiệp thông minh là Công ty cổ phần Công nghệ VNPT (VNPT Technology) đã được áp dụng thực tế ở nhiều nơi, điển hình như trang trại Delco ở Thuận Thành, Bắc Ninh.

Đồng thời, VNPT Technology cũng tự xây dựng một khu nhà màng tại khuôn viên Nhà máy Điện tử số 2 của công ty ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc để trồng các loại cây nông nghiệp khác nhau. Khu vực nhà màng của VNPT Technology trồng nhiều loại cây nông nghiệp như dưa lưới, rau cải, mùng tơi, xà lách và hiện các loại cây này đang trong giai đoạn phát triển và chuẩn bị thu hoạch.

Theo ông Phạm Anh Quân, Giám đốc Tổ hợp công nghiệp công nghệ Hòa Lạc của VNPT Technology, trong quá trình nuôi trồng các loại cây nông nghiệp này, đội ngũ kỹ thuật đã tuân thủ và áp dụng đầy đủ các quy trình của nông nghiệp thông minh như hệ thống tưới tiêu, chiếu sáng tự động, đo độ ẩm, độ pH…

Cũng theo đại diện VNPT Technology, khi phát triển giải pháp nông nghiệp thông minh, VNPT đặt mục tiêu không chỉ các doanh nghiệp, trang trại lớn sử dụng mà còn được các nhà vườn, hộ gia đình, người nông dân lựa chọn. Với thế mạnh về nghiên cứu, lại có riêng hai nhà máy sản xuất thiết bị (trụ sở công ty tại Hoàng Quốc Việt và Khu công nghệ cao Hòa Lạc), do vậy, bên cạnh việc bảo đảm chất lượng cho bộ giải pháp, sản phẩm, VNPT tính toán để đưa ra giá thành phù hợp với người dùng.

Ước tính, so với các sản phẩm, giải pháp về lĩnh vực nông nghiệp thông minh trên thị trường, các thiết bị, giải pháp này của VNPT Technology có giá thành thấp hơn gần 50%, có thể giúp nhiều hộ gia đình, người nông dân đầu tư áp dụng vào sản xuất.

Cùng với các bộ giải pháp về thành phố thông minh, du lịch thông minh, bộ giải pháp nông nghiệp thông minh được đội ngũ kỹ sư của VNPT phát triển đã góp phần vào sự phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm góp phần đem đến chất lượng sống tốt hơn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT hỗ trợ phát triển nông nghiệp thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.