Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài một cách có lựa chọn

Thư Ký| 22/12/2018 06:54

(HNM) - Việt Nam phải tranh thủ cơ hội, tạo sự bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài một cách có lựa chọn, có trọng tâm, khuyến khích đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, tăng cường liên kết, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng tỉ lệ nội địa hóa, gắn đầu tư nước ngoài với thúc đẩy sản xuất trong nước.


Tính đến hết tháng 11-2018, cả nước có trên 27.000 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 337,8 tỷ USD, tổng vốn thực hiện khoảng 187 tỷ USD. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định quan điểm và được các nhà đầu tư rất đồng tình, đó là Việt Nam phải tranh thủ thời gian, cơ hội, tạo sự bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện tốt nhất để đón nhận dòng đầu tư mới vào Việt Nam. Những nhà đầu tư đến với Việt Nam là công dân Việt Nam, Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư theo khuôn khổ pháp luật để cùng phát triển.

Để đạt mục tiêu này, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước hết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình cần chủ động rà soát, hoàn thiện thể chế, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng như Luật Đất đai, Luật Ngân sách, Luật Đầu tư… Cùng với đó, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ công chức; xây dựng chính quyền phục vụ, vì doanh nghiệp, người dân thay vì chính quyền quản lý.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Vĩnh Phúc đã chứng kiến việc trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Toyota Việt Nam với số vốn 75 triệu USD; Tập đoàn Foxconn đầu tư 1.600 tỷ đồng xây dựng khu nhà ở công nhân và công trình dịch vụ công cộng; trao biên bản ghi nhớ về các dự án tại Cụm công nghiệp Đồng Sóc của Tập đoàn Yoongpong, Hàn Quốc trị giá 842 triệu USD và nhiều biên bản ghi nhớ đầu tư khác. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã tiếp lãnh đạo Toyota Việt Nam và Tập đoàn Sản xuất máy tính Compal (Đài Loan, Trung Quốc) và Tập đoàn Yoongpong (Hàn Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài một cách có lựa chọn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.