Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

Thành Tâm| 03/01/2019 07:07

(HNM) - Bên cạnh những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ, một trong những hạn chế cần sớm khắc phục là tiến độ triển khai một số công trình trọng điểm và việc giải ngân xây dựng cơ bản còn chậm.

Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản trong năm 2019. Ảnh: Sơn Hà


Thực tế cho thấy, không chỉ năm 2018 mà những năm trước đó, tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản, đầu tư công của nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Nội chậm trễ, chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến việc phát triển hạ tầng của địa phương và kết nối toàn thành phố. Có nhiều nguyên nhân, nhưng việc chậm trễ này một phần quan trọng là các chủ đầu tư chưa nỗ lực, chưa bài bản trong triển khai nhiệm vụ được giao.

Chính vì vậy, để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đầu tư công năm 2019 và những năm tiếp theo, UBND TP Hà Nội yêu cầu, các ban quản lý đầu tư xây dựng công trình chuyên ngành của thành phố, các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã tập trung xây dựng tiến độ chi tiết từng loại công việc. Mục tiêu là kiểm soát tiến độ thực hiện các hạng mục và công trình, bảo đảm triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm 2019, nhất là các dự án, công trình trọng điểm.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư hoàn thành phê duyệt điều chỉnh tiến độ thời gian thực hiện với 24 dự án xây dựng cơ bản tập trung chậm nhất trong quý I-2019 để bảo đảm điều kiện giải ngân kế hoạch vốn giao năm 2019.

Đến quý II-2019, các chủ đầu tư phải hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư 100 dự án. Đối với những huyện, thị xã có dự án được HĐND thành phố phê chuẩn thì cần chủ động bố trí vốn, hoàn thiện thủ tục trước ngày 31-3-2019.

Bên cạnh việc giao chỉ tiêu về thời gian, thành phố cũng lưu ý các chủ đầu tư về một số cơ chế đã được HĐND thành phố quyết nghị tại Nghị quyết số 08/NQ-HĐND (ngày 4-12-2018) để vận dụng giải quyết công việc. Trong đó, đáng chú ý là cơ chế giải ngân linh hoạt kế hoạch vốn cho một số công tác liên quan, bao gồm cả công tác giải phóng mặt bằng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý, các cơ quan và UBND các quận, huyện, thị xã cần đặc biệt quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên môn của các phòng, ban để nâng cao chất lượng công tác thẩm định, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư của dự án theo quy định. Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương đề xuất UBND thành phố kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động của tổ công tác chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Sở cùng Sở Nội vụ và Thanh tra thành phố sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra đầu tư, kiểm tra công vụ các chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách thành phố, vốn ngân sách huyện có số vốn giải ngân 3 tháng liên tiếp thấp hơn mức giải ngân chung của thành phố hoặc 2 tháng liền không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Với những chỉ tiêu, nhiệm vụ rất cụ thể, tin tưởng trong năm 2019, Hà Nội sẽ tạo được chuyển biến trong công tác đầu tư công, giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản. Làm tốt công tác này, hạ tầng của thành phố sẽ sớm được hoàn thiện, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ đầu tư công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.