Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá dầu thế giới giảm còn 52,64 USD/thùng

Theo Minh Trang/TTXVN (Theo Reuters)| 08/02/2019 12:00

Giá dầu thế giới giảm khoảng 2% trong phiên giao dịch ngày 7-2, giữa bối cảnh những lo ngại về triển vọng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong vài năm tới tiếp tục gây sức ép lên thị trường.


Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn giảm 1,37 USD (2,5%) xuống 52,64 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng mất 1,06 USD (1,7%) còn 61,63 USD/thùng.

Đà phục hồi của giá dầu từ các mức thấp của cuối tháng 12-2018 dường như đang chững lại do lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, qua đó ảnh hưởng tới triển vọng tiêu thụ dầu mỏ. Ngoài ra, thị trường còn đang hoài nghi về mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất dầu mỏ trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đạt được hồi cuối năm ngoái.

Gene McGillian, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Tradition Energy tại Stamford, bày tỏ lo ngại về khả năng liệu nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu có theo kịp đà tăng sản lượng nhanh từ Mỹ hay không.

Theo Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa từ Saxo Bank, mặc dù Mỹ đã công bố báo cáo việc làm tích cực trong tháng 1-2019 vào cuối tuần trước, thị trường toàn cầu vẫn quan ngại khi Trung Quốc mới đây đã đưa ra báo cáo rằng, tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý IV/2018 ở mức thấp nhất trong gần 30 năm. Điều này khiến sự chú ý đổ dồn vào diễn biến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Giá dầu cũng chịu áp lực đi xuống khi báo cáo hàng tuần được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố ngày 6-2 cho thấy sự gia tăng ngoài mong đợi về lượng dự trữ dầu thô của nước này. Đà sụt giảm sản lượng của OPEC và xu hướng siết chặt nguồn cung từ Iran và Venezuela do các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ đã khiến nhiều nhà phân tích dự báo rằng thị trường năng lượng sẽ cân bằng vào năm 2019.

Tính từ đầu năm 2019 tới nay, giá dầu đã tăng 20%, chủ yếu nhờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh, trong đó có Nga. Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, cho biết sản lượng dầu của nước này chỉ đạt 10,24 triệu thùng/ngày trong tháng 1-2019, giảm sâu hơn so với mục tiêu trong thỏa thuận đề ra trước đó, sau khi đạt sản lượng 10,643 triệu thùng/ngày vào tháng 12-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu thế giới giảm còn 52,64 USD/thùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.