Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông suốt dòng điện, vận hành an toàn hồ chứa

Trung Hiếu| 11/02/2019 07:16

(HNM) - Năm 2019, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã yêu cầu các đơn vị thành viên chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước, lập phương án cung ứng điện một cách an toàn, liên tục và bảo đảm chất lượng trong từng giai đoạn cụ thể.


Điểm nhấn trong Kế hoạch xả nước bổ sung nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông - xuân 2018-2019 ở khu vực trung du và Đồng bằng Bắc Bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính là vấn đề tránh lãng phí nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện.

Theo dự báo, tình trạng thiếu nước, hạn hán sẽ diễn ra với mức độ ngày càng gay gắt. Lượng mưa sẽ thấp hơn trung bình nhiều năm, nguồn nước thượng nguồn đổ về cũng giảm so với trung bình nhiều năm và cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, thực trạng hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp...

Để đối phó với tình trạng này, các địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Đơn cử như trên địa bàn tỉnh Hải Dương, trong vụ đông xuân 2018-2019, tỉnh phấn đấu gieo cấy 57.800ha lúa, 9.500ha rau màu và duy trì trên 10.000ha nuôi trồng thủy sản. Vì vậy, tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống hạn, theo đó, tập trung kiểm tra, đánh giá hiện trạng để tiến hành sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng hệ thống công trình thủy lợi. Các địa phương chủ động hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi đông xuân 2018-2019, xây dựng kế hoạch điều hành lấy và trữ nguồn nước...

Ở các địa phương khác, công tác này cũng được đẩy mạnh. Để bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ tốt nhất yêu cầu tưới nước cho vụ đông - xuân 2018-2019, Công ty Điện lực Nam Định đã chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước, bám sát lịch làm việc của các trạm bơm, lịch thời vụ của địa phương để lập và thực hiện phương án cung ứng điện an toàn, bảo đảm chất lượng, liên tục (24/24 giờ), sẵn sàng cấp điện bổ sung cho các trạm bơm có nhu cầu...

Thời gian này, EVN đã yêu cầu các đơn vị thành viên chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước, lập phương án cung ứng điện một cách an toàn, liên tục và bảo đảm chất lượng trong từng giai đoạn cụ thể. Cùng với đó là tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị sẵn sàng vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh chóng các tình huống xảy ra sự cố lưới điện trong các đợt xả nước đổ ải; tăng cường kiểm tra, rà soát và tiến hành xác nhận tình hình cung cấp điện, tình trạng hoạt động của các máy bơm tại từng trạm.

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN), trong công tác vận hành hệ thống điện, các nhà máy thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đang giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Vì vậy, việc khai thác và sử dụng nước từ các hồ thủy điện này phải được tính toán chặt chẽ từng mét khối nước, hợp lý trên cơ sở hài hòa giữa cấp nước hạ du với cung cấp điện trong cả thời kỳ mùa khô năm nay.

Để hoàn thành nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, việc xả nước sẽ tiến hành theo nguyên tắc xả đệm trước 3 ngày để nâng dần mực nước tại Hà Nội và ngừng xả trước 1 ngày so với thời điểm kết thúc lấy nước với lượng nước xả bình quân từ các hồ chứa dự kiến khoảng 3.323m3/s, với tổng lượng nước xả trong 22 ngày (cả 3 đợt) xấp xỉ 6,63 tỷ mét khối. Giữa các đợt xả nước sẽ hạn chế khai thác các hồ Hòa Bình, Thác Bà và Tuyên Quang, bù vào đó, sẽ tăng cường các nguồn nhiệt điện để nâng mực nước tại các hồ thủy điện này, nhằm bảo đảm an ninh cung cấp điện vào mùa khô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông suốt dòng điện, vận hành an toàn hồ chứa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.