Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hào hứng sản xuất đầu xuân

Linh Chi - Thanh Hiền| 13/02/2019 06:33

(HNM) - Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, 98% công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất và doanh nghiệp tại Hà Nội đã quay trở lại với công việc.

Không khí làm việc hăng say của công nhân Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long sau dịp Tết Nguyên đán.


Hơn 98% công nhân trở lại làm việc

Khác với những năm trước, không khí hồ hởi, phấn chấn ngày làm việc đầu năm mới Kỷ Hợi dường như lan tỏa khắp các doanh nghiệp trong những khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Tới ngày 12-2 (mùng 8 Tết Kỷ Hợi), tổng số lao động trở lại làm việc đạt hơn 98%. Đáng chú ý, tình trạng “nhảy việc” vào dịp này thường diễn cao nhất trong nhiều năm, thì năm nay đã thay đổi theo hướng tích cực do các chính sách hỗ trợ, thưởng Tết và phúc lợi cho người lao động được cải thiện.

Tại Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long (Khu công nghiệp Sài Đồng, quận Long Biên), tất cả các bộ phận, công nhân, kỹ sư đều vào việc với tinh thần phấn khởi hy vọng năm mới mọi kế hoạch đều thành công. Anh Phan Văn Tiến (quê huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), làm việc 10 năm tại Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long chia sẻ: “Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, ngoài lương, thưởng và quà cho người lao động, công ty còn hỗ trợ 200.000 đồng đi lại và tạo điều kiện cho nghỉ Tết sớm để về quê đỡ vất vả. Tôi rất cảm động và sẽ nỗ lực đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của công ty”. Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Văn Luân cho biết: "Nhờ có các chính sách bảo đảm đời sống, nên người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp. Ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, toàn bộ 1.500 cán bộ, công nhân đã đi làm đúng giờ, đẩy nhanh tiến độ sản xuất cho đợt hàng đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ vào ngày 18-2”.

Cùng chung tâm lý vui vẻ, phấn khởi sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, chị Phan Lệ Thu, công nhân Công ty Hoya (chuyên sản xuất đĩa thủy tinh dùng cho ổ cứng - Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh) nói: “Sự quan tâm chu đáo của các doanh nghiệp sẽ tạo ra sự gắn bó lâu dài của người lao động. Nhiều năm nay, ngoài chế độ chi trả lương, tiền ăn ca và các khoản phụ cấp khác cho người lao động tương đối tốt, công ty còn có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động các dịp lễ 8-3, 20-10... Năm nay, công ty thưởng Tết theo xếp loại, cả năm làm việc chuyên cần nên tôi cũng được một khoản kha khá phụ giúp bố mẹ”.

Chị Phạm Bích Thủy, công nhân Công ty TNHH TOTO Việt Nam (chuyên sản xuất các loại thiết bị vệ sinh - Khu công nghiệp Thăng Long) cho hay: “Công ty đã hỗ trợ người lao động rất nhiều, từ nâng hỗ trợ thêm tiền xăng xe, tiền thuê nhà, tiền bữa ăn ca…, đến các chế độ phúc lợi, rồi những ngày lễ, Tết chúng tôi đều được quan tâm. Hy vọng, trong năm 2019 này, với sự nỗ lực của công ty, của người lao động, công ty sẽ ngày càng phát triển để đời sống của chúng tôi được cải thiện hơn nữa”.

Tại Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam (SEEV) thuộc Khu công nghiệp Thăng Long, toàn bộ cán bộ, công nhân đã bắt tay ngay vào lao động sản xuất với khí thế làm việc sôi nổi, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra cho năm mới. Ông Kimihiko Ohara, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, công nhân Việt Nam rất chăm chỉ. Trong ngày làm việc đầu tiên, ngoài một số bộ phận được nghỉ đến ngày 13-2, các lao động khác đã đi làm theo quy định...

Trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Phạm Khắc Tuấn đánh giá, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cán bộ, công nhân tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã trở lại làm việc bình thường. Tính đến ngày 12-2, tỷ lệ công nhân trở lại đơn vị, doanh nghiệp đạt hơn 98%. Bên cạnh một số công ty cho công nhân nghỉ Tết dài hơn so với quy định, không ít doanh nghiệp đã khai xuân, làm việc từ mùng 4 Tết cho kịp đơn hàng. Không khí lao động khẩn trương, tích cực ngay trong những ngày đầu tiên của năm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức làm việc hiệu quả.

Quan tâm toàn diện đến người lao động

Người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.


Để khích lệ, động viên người lao động an tâm, hăng say làm việc, các cấp lãnh đạo và công đoàn thành phố đã có nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất và tinh thần cho người lao động. Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết: “Từ trước Tết, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã chỉ đạo công đoàn cơ sở chăm lo tốt đời sống của người lao động, vận động người lao động đi làm đúng thời gian quy định. Trong ngày làm việc đầu tiên, công nhân đi làm đông đủ. Đây là tín hiệu đáng mừng về việc chấp hành kỷ cương hành chính, kỷ cương lao động...”.

Được biết, trong dịp Tết Kỷ Hợi năm nay, các cấp công đoàn Thủ đô Hà Nội đã hỗ trợ hơn 80.000 vé xe, trao hơn 65.000 suất quà chăm lo người lao động có hoàn cảnh khó khăn (trị giá hơn 30 tỷ đồng)…; công khai phương án trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi dịp Tết cho người lao động biết để yên tâm làm việc, tránh việc đình công, ngừng việc...

Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Phạm Khắc Tuấn khẳng định: “Muốn người lao động gắn bó và yên tâm lao động, doanh nghiệp phải luôn tạo điều kiện công việc cho người lao động, xây dựng môi trường lao động an toàn, bảo đảm các chế độ, chính sách bằng và cao hơn quy định của pháp luật, giúp công nhân nuôi sống được bản thân và gia đình. Có như vậy, người lao động mới yên tâm gắn bó, làm việc lâu dài cho doanh nghiệp. Thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cùng các ngành liên quan đã vận động công nhân chấp hành tốt các quy định, nội quy của doanh nghiệp, xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ, đời sống người lao động bảo đảm, doanh nghiệp ngày càng phát triển”.

Tinh thần phấn khởi trong những ngày làm việc đầu năm của công nhân lao động là tiền đề quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp, từ đó đóng góp vào nỗ lực chung để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hào hứng sản xuất đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.