Theo dõi Báo Hànộimới trên

FDI là bộ phận hữu cơ, tích cực

TTXVN| 15/02/2019 07:35

(HNM) - Chiều 14-2, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì hội nghị tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới tại tỉnh Bình Dương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN


Đây là chuyến khảo sát địa phương cuối cùng sau các đợt đi Hải Phòng, Bắc Ninh và Hà Nội để Ban Cán sự đảng Chính phủ xây dựng dự thảo Đề án định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài (FDI) đến năm 2030 trình Bộ Chính trị cho ý kiến vào tháng 4-2019.

Cùng tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, hơn 30 tỉnh, thành phố phía Nam, các tổ chức tài chính, kinh tế của quốc tế, khu vực và hàng trăm doanh nghiệp FDI.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, FDI đã trở thành một bộ phận hữu cơ của nền kinh tế. Lũy kế đến ngày 20-1-2019, cả nước có 27.463 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký khoảng 343 tỷ USD và tổng vốn thực hiện hơn 192 tỷ USD. Tỷ trọng vốn FDI trong tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội duy trì ở mức khoảng 18-25% trong giai đoạn 1991-2018.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam cần chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI với “động cơ” chính là thu hút công nghệ cao, lao động chất lượng cao, chủ động thu hút FDI và phân cấp mạnh mẽ cho các chính quyền địa phương để thu hút các tập đoàn đa quốc gia; chuyển tư duy thu hút đầu tư theo quy mô vốn sang tiêu chí dựa vào hiệu quả giá trị gia tăng của dòng vốn FDI.

“Chính phủ Việt Nam nhất quán hoàn thiện thể chế chính sách để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. FDI là bộ phận hữu cơ, thành viên tích cực của nền kinh tế và Việt Nam sẽ thực hiện hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp FDI”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FDI là bộ phận hữu cơ, tích cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.