Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại Hà Nội

Thanh Hương| 27/02/2019 16:17

(HNMO) - Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai được tổ chức tại Hà Nội là cơ hội lớn để Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư, thương mại, du lịch...


Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội.


- Bà có nhận định gì về cơ hội đối với thương mại Hà Nội khi Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai được tổ chức tại Hà Nội?


- Hà Nội vinh dự được chọn là nơi tổ chức các sự kiện ngoại giao quốc tế lớn như: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2016-2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018… cho đến Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai đã thể hiện Hà Nội là thành phố đáp ứng được các yếu tố về: Ổn định chính trị, hòa bình, thân thiện, phát triển, đủ tầm tổ chức các sự kiện ngoại giao lớn tầm cỡ quốc tế và là cơ hội để quảng bá hình ảnh của Thủ đô, của đất nước.

Đây là cơ hội để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, phát triển trong lĩnh vực thương mại; là cơ hội để đàm phán, trao đổi, mở ra cơ hội mới phát triển kinh tế đa phương, song phương giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và Triều Tiên, tiến tới cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để Hà Nội quảng bá hoạt động thương mại Thủ đô tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ thông qua cầu nối là gần 3.000 phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Việt Nam. Lượng khách du lịch tăng cao, lưu trú lâu hơn tại Hà Nội là cơ hội quảng bá các sản phẩm của Việt Nam với bạn bè thế giới, kích cầu mua sắm…

- Vậy, Hà Nội tận dụng sự kiện này như thế nào trong hoạt động xúc tiến thương mại?

- Đối với hoạt động thương mại, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hà Nội với kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 2,3 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên được tổ chức tại Hà Nội lần này sẽ góp phần thúc đẩy triển vọng của các hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Ngoài các sản phẩm xuất khẩu truyền thống như sản phẩm dệt may, da giầy, máy móc thiết bị phụ tùng… đây sẽ là cơ hội để Việt Nam cũng như Hà Nội mở rộng thêm các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ, hàng nông sản…

Sự kiện cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Hà Nội mở rộng đầu tư, xuất khẩu sang thị trường đầy tiềm năng là Triều Tiên, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Tại Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, thành phố Hà Nội đã trưng bày các sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của Hà Nội, các ấn phẩm về đầu tư, thương mại, du lịch để giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Trong kinh doanh quốc tế, ảnh hưởng của địa chính trị đến các quyết định đầu tư và kinh doanh tại một quốc gia là rất lớn.

Vì vậy, đây là cơ hội lớn để các nhà đầu tư quốc tế cũng như các công ty đa quốc gia hiểu nhiều hơn về Việt Nam cũng như Hà Nội để đưa ra quyết định đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam; là cơ hội để Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư, thương mại, du lịch; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại Hà Nội sang các nước, trong đó có hoạt động xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Hà Nội như dệt may, da giầy, máy móc thiết bị, điện thoại, sản phẩm cơ khí chế tạo…

Song song với sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh, thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sự kiện gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019 với sự có mặt của Đại sứ quán các nước, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp trong khu vực châu Mỹ. Các doanh nghiệp của Hà Nội đã có mặt quảng bá, trưng bày giới thiệu sản phẩm để xúc tiến xuất khẩu.

Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại đã chú trọng trang trí nơi kinh doanh khang trang, sạch đẹp, ấn tượng để thu hút khách, tập trung kinh doanh, bày bán các sản phẩm phục vụ nhu cầu thị hiếu của khách du lịch như các đặc sản vùng miền, đồ lưu niệm…

Thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tham mưu với UBND thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương tăng cường công tác xúc tiến thương mại vào khu vực châu Mỹ, châu Á, trong đó duy trì, nâng kim ngạch các mặt hàng đã xuất khẩu và tiếp tục đẩy mạnh các mặt hàng mới xuất khẩu vào thị trường Mỹ; nghiên cứu thị trường đầy tiềm năng của Triều Tiên để có thể xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam, Hà Nội vào thị trường này.

- Qua sự kiện Hội nghị Thượng đình Hoa Kỳ - Triều Tiên, nhiều làng nghề, sản phẩm của Hà Nội được biết đến, đặc biệt là với du khách nước ngoài. Lời khuyên của bà đối với doanh nghiệp, làng nghề để sản phẩm của Hà Nội có mặt nhiều hơn trên thị trường quốc tế?

- Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra tại Thủ đô Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo phóng viên quốc tế. Đây là cơ hội vàng để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng quảng bá hình ảnh đất nước, con người và những sản vật đặc sắc.

Với lợi thế là nơi tập trung nhiều làng nghề nhất cả nước, mỗi làng nghề mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của bàn tay người thợ và tình yêu nghề, Hà Nội có rất nhiều sản phẩm thủ công làng nghề tinh xảo, độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc và có tính thẩm mỹ cao, được nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ưa chuộng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc)…

Tuy nhiên, để sản phẩm làng nghề phát triển, có mặt nhiều hơn trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp, làng nghề cần quan tâm, chú trọng đến chất lượng, đa dạng mẫu mã, bao bì sản phẩm phải thân thiện với môi trường. Song song với chất lượng và mẫu mã sản phẩm, doanh nghiệp còn phải quan tâm nghiên cứu để bảo đảm giá thành của sản phẩm phù hợp, có sức cạnh tranh trong khu vực.

- Nhưng chỉ nỗ lực của doanh nghiệp, làng nghề là chưa đủ, thưa bà?


- Thành phố quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho công tác đào tạo thiết kế, mẫu mã sản phẩm thông qua các cuộc thi, các lớp tập huấn của các chuyên gia thiết kế trong và ngoài nước; tiếp tục mở rộng các cụm công nghiệp để làng nghề có mặt bằng sản xuất, mở rộng quy mô hoạt động, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững; kết hợp phát triển làng nghề gắn với du lịch.

Bên cạnh đó là việc thực hiện hiệu quả hơn công tác giao thương, xúc tiến thương mại, tạo cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng xuất khẩu, đưa hàng thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và Việt Nam đến với bạn bè thế giới ngày càng nhiều.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.