Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: CPI tháng 2 tăng 0,89%

Hương Thủy| 28/02/2019 18:15

(HNMO) – Ngày 28-2, Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,89% so với tháng trước và tăng 3,91% so cùng kỳ.


CPI tháng 2 tăng mạnh bởi đây là tháng Tết và rằm tháng Giêng nên hầu hết các nhóm hàng đều tăng.

Tháng Tết, CPI Hà Nội tăng 0,89%. (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng tới 1,84% so với tháng trước. 

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch cũng có chỉ số tăng cao 0,89% so với tháng trước, chỉ số tăng là do trong tháng nhu cầu hoa tươi tăng nên đẩy giá các loại hoa lên cao.

Nhóm lương thực tăng 1,01% so với tháng trước, do giá gạo tăng vào dịp Tết Nguyên đán, các chủng loại gạo được ưa chuộng như gạo tám Thái, nếp cái hoa vàng tăng. Các loại gạo khác như xi dẻo, khang dân... vẫn ổn định. Thêm vào đó một lượng gạo lớn được thu gom để phục vụ xuất khẩu. Các mặt hàng khác trong nhóm lương thực như mì tôm, miến, khoai các loại… giá cũng nhích lên chút ít do nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong dịp Tết.

Nhóm thực phẩm tăng 2,25% so với tháng 1 bởi hầu hết các mặt hàng trong nhóm tăng giá như giá thịt lợn, thịt gia cầm, tôm cua cá và một số loại rau củ tăng.

Về giá hàng tiêu dùng, một số loại khăn mặt, khăn quàng, bít tất và một số dịch vụ trong nhóm may mặc tăng khiến cho nhóm này tăng 0,16% so với tháng trước. Nhóm đồ dùng gia đình tăng 0,62% bởi trong nhóm tăng một số mặt hàng như bát đĩa, lọ hoa, giấy ăn, dịch vụ giúp việc theo giờ cũng tăng.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng 0,92% so tháng trước, do giá gas trong nước tăng.

Theo lý giải của các nhà kinh doanh gas, giá gas trong nước tăng là do giá gas thế giới tháng 2-2019 ở mức 455 USD/tấn tăng 30 USD/tấn so tháng 1-2019. Thêm vào đó, chi phí sản xuất và đầu tư tăng thêm cũng là nguyên nhân khiến giá gas tăng, bên cạnh đó vào dịp cuối năm nhu cầu sửa chữa, sơn lại tường nhà để chuẩn bị đón năm mới của người dân tăng nên một số dịch vụ sửa chữa nhà tăng.

Về nhóm giao thông, giá xăng dầu trong nước trong tháng ổn định nhưng tính theo giá bình quân thì vẫn giảm nên chỉ số nhóm xăng dầu diezen giảm 0,13% so với tháng trước, giúp cho nhóm giao thông giảm 0,03% so với tháng trước.

Cũng trong tháng 2, chỉ số giá vàng tăng 1,62% và chỉ số USD tăng 0,08% so với tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: CPI tháng 2 tăng 0,89%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.