Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng - Giải pháp hỗ trợ người dân tiếp cận vốn

Hoàng Lan| 06/03/2019 15:29

Để giúp người dân tránh được những rủi ro khi tiếp cận các nguồn vốn, nhiều giải pháp đã được đề xuất...

Vay "tín dụng đen" vì khó khăn

Những ngày gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng cho vay nặng lãi do có hành vi đe dọa, khủng bố người dân khi không thanh toán được khoản vay.

Điển hình có vụ việc, mặc dù nạn nhân chỉ vay nóng của một số đối tượng với số tiền ban đầu là 5 triệu đồng, lãi suất 3%/ngày, sau 10 ngày phải trả hết cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, sau 10 ngày, do không có khả năng trả hết nợ, bằng nhiều thủ đoạn, đối tượng cho vay đã khiến nợ mới chồng lên nợ cũ và nạn nhân được thông báo đã nợ đến 150 triệu đồng và bị các đối tượng đe dọa, khủng bố tinh thần để đòi nợ dưới nhiều hình thức.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho biết, quy mô “tín dụng đen” không quá lớn nhưng hệ lụy là lớn.

Mặc dù biết rõ “tín dụng đen” thường đi kèm với nhiều rủi ro, thế nhưng, không ít người dân vẫn chấp nhận vay và phải gánh chịu những thiệt hại về tinh thần và tài chính.

Giải pháp nào?

TS Cấn Văn Lực cho rằng, cần phải phát triển tài chính tiêu dùng - tài chính vi mô để phục vụ nhu cầu của người dân. Ông cũng nhấn mạnh: “Thế mạnh của các cho thuê tài chính là thủ tục nhanh gọn, đơn giản, sẵn sàng cho vay tín chấp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và vay tiền nhanh chóng thay vì sử dụng “tín dụng đen”… Theo TS Cấn Văn Lực, tài chính tiêu dùng tại Việt Nam cần có nhiều “room” để phát triển. Quy mô hiện tại mới chỉ 18% dư nợ nền kinh tế, trong khi các nước khu vực lớn hơn rất nhiều. Vì thế, nên có cái nhìn tích cực và khách quan hơn cho sự phát triển của thị trường tổ chức tín dụng.

Việc hỗ trợ các công ty tài chính phát triển sẽ góp phần đẩy lùi tín dụng đen - Trong ảnh - nhân viên Công ty Tài chính FE Credit tư vấn cho khách hàng. Ảnh Bích Ngọc.


Ông Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng cũng khẳng định: “Tín dụng tiêu dùng còn dư địa rất lớn và đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng sẽ là một trong những trợ lực quan trọng để đẩy lùi vấn nạn "tín dụng đen". Việc phát triển cho vay tiêu dùng là phương án tối ưu để giúp người nghèo, những người có điểm tín dụng thấp, họ là những người dưới chuẩn của ngân hàng được tiếp cận với nguồn vốn chính thống và được pháp luật bảo vệ”.

Để tài chính tiêu dùng - tài chính vi mô phát triển toàn diện và phát huy được hết vai trò đẩy lùi "tín dụng đen", cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng, các công ty tài chính, quỹ tín dụng nhân dân… và các công ty công nghệ để tạo ra một hệ sinh thái giúp người dân vay vốn thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, cần hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các công ty tài chính được hoạt động trong khuôn khổ pháp lý thông thoáng để phát triển bền vững và lan rộng đến các vùng sâu, vùng xa, đáp ứng được nhu cầu vốn cho người dân, đồng thời mở ra nhiều cơ hội làm ăn và tiêu dùng nhằm nâng cao đời sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng - Giải pháp hỗ trợ người dân tiếp cận vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.