Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cùng chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Thanh Hải| 10/03/2019 13:16

(HNMO) - Sáng 10-3, tại Tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh (quận Hoàn Kiếm), Bộ Công Thương đã công bố và phát động chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 với thông điệp:


- Chương trình Giờ Trái đất đã được EVN triển khai như thế nào, thưa ông?

- Năm 2019 là năm thứ 11, EVN tham gia và đồng hành với Chương trình Giờ Trái đất. Trong 11 năm qua, những kết quả từ việc tiết kiệm điện đạt được rất đáng khích lệ.

Từ năm 2007 đến 2010, EVN đã thực hiện chương trình thay đèn sợi đốt bằng đèn Compact. Chúng ta cứ tính rằng, mỗi một bóng đèn sợi đốt với công suất 40w, chúng ta thay bằng một bóng đèn Compact 10w và với sản lượng khoảng 80 triệu bóng đèn/năm thì mỗi một giờ chúng ta tiết kiệm được khoảng 2,4 triệu kWh.

Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2012, EVN thực hiện chương trình hỗ trợ 1 triệu đồng cho lắp đặt một bình nước nóng dùng năng lượng mặt trời. Chương trình này, chúng tôi đã lắp đặt được 70.000 bình nước nóng với nguồn hỗ trợ khoảng 70 tỷ đồng.

Cùng với đó, EVN hỗ trợ cho người dân trồng cây thanh long ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An… qua việc thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact để chiếu sáng cho cây. Việc thay bóng đèn không gây ảnh hưởng tới năng suất của cây mà ngược lại, cây tiếp tục phát triển rất tốt qua đó người dân lại tiết kiệm được rất nhiều điện. Trong thời gian này, chúng tôi đã thay được 20 triệu bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact.

Năm 2018 vừa qua, EVN đã hỗ trợ người dân nuôi tôm ở tỉnh Sóc Trăng qua việc thay con lăn truyền thống bằng con lăn nhựa để tạo oxy trong nước, qua đó giúp người dân tiết kiệm khoảng 25-30% sản lượng điện tiêu thụ...

- Ông đánh giá như thế nào về chủ đề chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019?


- Như các bạn đã biết, trong vòng 15 năm qua, chúng ta liên tục duy trì mức độ tăng trưởng điện trên 10% và hệ thống điện của chúng ta trong 15 năm qua đã tăng trưởng khoảng 5,6 lần và điện thương phẩm cũng tăng trưởng khoảng 5,6 lần tức là 560% trong 15 năm. Đây là mức độ tăng trưởng rất lớn và điều này đã tạo ra áp lực rất lớn cho hệ thống điện.

Hiện nay, để có 1 đơn vị GDP thì cần 2 đơn vị điện. Một nhu cầu rất cao, vì vậy, EVN đã đề nghị Bộ Công Thương và thông qua chương trình này đề nghị toàn xã hội, người dân hãy cùng chung tay, chung sức cùng EVN, chúng ta sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn để bảo đảm môi trường ngày một trong sạch, tốt đẹp hơn cho những năm sắp tới. Việc lựa chọn chủ đề rất trúng, đúng và hết sức có ý nghĩa.

Việc giảm bớt tiêu thụ điện vào giờ cao điểm, giúp hệ thống điện được vận hành an toàn, ổn định và mỗi người dân, doanh nghiệp đều có điện trong giờ cao điểm cũng như trong suốt cả năm, phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cùng chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.