Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có định hướng, tầm nhìn để tạo sự bứt phá mạnh mẽ

TTXVN| 11/03/2019 06:17

Ngày 10-3, tại Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, cùng đại diện các bộ, ngành trung ương và đông đảo nhà đầu tư tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chứng kiến tỉnh Đắk Lắk ký kết hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: TTXVN


Tại hội nghị xúc tiến đầu tư, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, đây là cơ hội để cùng đánh giá thực trạng tình hình, nhận diện cơ hội và thách thức, chia sẻ tầm nhìn về chiến lược phát triển, các cơ chế chính sách, giải pháp cần thiết để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn tới.

Theo Phó Thủ tướng, Đắk Lắk là tỉnh có vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, diện tích đứng thứ 4 cả nước, với hơn 370 nghìn héc ta đất đỏ bazan phì nhiêu thích hợp trồng các loại cây công nghiệp, cây ăn trái, cây dược liệu; là tỉnh có diện tích cà phê lớn nhất nước... Cùng với đó, là một lực lượng lao động dồi dào, khoảng 1,1 triệu người.

Trong phát triển kinh tế, Đắk Lắk cũng đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, câu hỏi được Phó Thủ tướng nêu ra với các đại biểu tại hội nghị là: Đắk Lắk cần phải làm gì để thu hút đầu tư, hướng tới trở thành một tỉnh phát triển hàng đầu vùng Tây Nguyên? Làm sao để có những giải pháp hấp dẫn thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực cho Đắk Lắk phát triển nhanh và bền vững?

Chỉ ra khó khăn, nhưng đồng thời, Phó Thủ tướng cũng gợi ý giải pháp cho Đắk Lắk. Theo đó, tỉnh cần tiếp tục đổi mới tư duy, cùng với một tầm nhìn mới và trên hết là khát vọng vươn lên phải được lan tỏa trong toàn thể Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, tạo luồng sinh khí mới, bứt phá, tạo xung lực thúc đẩy phát triển, dứt khoát không để tụt hậu so với cả nước.

Trong đó, theo Phó Thủ tướng phát triển sản xuất cà phê - một báu vật thiên nhiên dành cho Đắk Lắk cần theo chuỗi giá trị, để cà phê trở thành ngành hàng có hàm lượng giá trị gia tăng cao, một sản phẩm mang tầm thế giới…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không có một kế hoạch chiến lược nào thành công nếu thiếu đi khát vọng và nỗ lực hành động của lãnh đạo các cấp và doanh nghiệp. Chính vì vậy, Đắk Lắk cần rà soát lại định hướng, tầm nhìn, những chỉ đạo, công việc cụ thể, chính sách và hành động phát triển cần đồng bộ, tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ, hiệu quả. Phấn đấu đến năm 2021, Đắk Lắk trở thành một tỉnh phát triển hàng đầu của Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, tỉnh Đắk Lắk đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án, với tổng vốn 14.330 tỷ đồng. Trao bản ghi nhớ cho 19 nhà đầu tư đăng ký 27 dự án, tổng vốn đầu tư dự kiến 57.289 tỷ đồng.

Được biết, năm 2018, tăng trưởng kinh tế của Đắk Lắk đạt 7,82%, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước thực hiện trên 51 nghìn tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra. Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 600 triệu USD. Thu nhập bình quân đầu người đạt 41,1 triệu đồng/ năm. Đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 8.200 doanh nghiệp đang hoạt động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có định hướng, tầm nhìn để tạo sự bứt phá mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.