Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Cải thiện chính sách để thu hút nhà đầu tư ngoại

Tuệ Diễm| 29/03/2019 07:11

(HNM) - Trong 3 tháng đầu năm 2019, thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút được 1,55 tỷ USD từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đạt hơn 120% so với cùng kỳ 2018.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân với đại diện doanh nghiệp FDI.


Tăng tính cạnh tranh trong thu hút FDI

Để thu hút đầu tư nước ngoài, vừa qua UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp FDI năm 2019. Tại đây, nhiều doanh nghiệp khẳng định sẽ tiếp tục lựa chọn thành phố Hồ Chí Minh là điểm đầu tư an toàn. Ông Carlos Dominguez Agulleiro, Phó Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Thương mại Tây Ban Nha tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện các doanh nghiệp của Tây Ban Nha quyết định đầu tư vào Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang tăng dần. Thành phố thu hút các công ty của Tây Ban Nha đầu tư bởi có tốc độ tăng trưởng tốt, nền tảng kinh tế ổn định và có chính sách hợp tác toàn cầu”.

Thế nhưng, để thu hút được nhiều nhà đầu tư ngoại hơn nữa, các ý kiến chia sẻ tại hội nghị cho rằng thành phố Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh cải thiện chính sách, sớm khắc phục những bất cập về cơ sở hạ tầng. Ông Tomaso Andreaatta, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam cho biết: “Để tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, thành phố cần xây dựng hệ thống giao thông toàn diện, đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng. Trong đó, gấp rút thực hiện công trình mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thành dự án metro số 1 đúng tiến độ, xử lý tình trạng ngập, thủy triều”.

Trong khi đó, bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) đánh giá, thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cải tiến trong xây dựng cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thành phố nên tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính như: Kiểm tra sau nhập khẩu, kiểm tra thuế. Một số ý kiến bày tỏ mong muốn thành phố tiếp tục có những điều chỉnh nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp và giảm phức tạp trong thủ tục hành chính về đầu tư kinh doanh. Những thay đổi tích cực này sẽ góp phần giúp thành phố Hồ Chí Minh tăng khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Thay đổi để tạo đà phát triển

Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút được hơn 8.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký gần 45 tỷ USD, dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài giữ vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế thành phố. Trong đó, xuất khẩu của doanh nghiệp nước ngoài bình quân mỗi năm đạt khoảng 20 tỷ USD, chiếm gần 59% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đầu tư nước ngoài chiếm đến 23% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội và chiếm 22% tổng nguồn vốn thị trường chứng khoán của thành phố.

Dù không ngừng tăng cường thu hút đầu tư, nhưng hiện nay nguồn vốn FDI của thành phố Hồ Chí Minh chưa đạt được mục tiêu đề ra. Trong khi đó, năm 2019 là năm quan trọng, thành phố phải nỗ lực để đạt mục tiêu xây dựng kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Do đó, chính quyền thành phố đã cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, cũng như nhanh chóng thực hiện thay đổi cần thiết để thu hút dòng vốn ngoại.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, mỗi đồng vốn đầu tư vào nền kinh tế không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn là “lá phiếu” ủng hộ của doanh nghiệp với chính quyền thành phố trong nỗ lực cải cách, xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, cùng doanh nghiệp đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố. Vì thế, để thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, thành phố Hồ Chí Minh đang ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và toàn bộ nền kinh tế.

Trước mắt, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ công theo hướng tăng cường tính minh bạch và hiệu quả vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn xây dựng tuyến metro số 1 và số 2, phấn đấu cuối năm 2020 hoàn thành tuyến metro số 1 và 2; đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tập trung xây dựng đề án xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành khu đô thị thông minh gắn với đô thị sáng tạo. Bên cạnh đó, thành phố tập trung hoàn thành hệ thống logistics, xây dựng khu công nghiệp mới có quy mô gần 300 ha cho nhà đầu tư. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi theo chuẩn mực quốc tế, đề cao sự công khai, minh bạch.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết: “Hiện nay có 425 dự án sẽ tổ chức hội nghị kêu gọi vốn đầu tư công khai, minh bạch. Ngoài ra, có hơn 3.000 dự án chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang phục vụ công nghiệp, dịch vụ và các ngành khác, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu công khai”. Với một loạt giải pháp quyết liệt trên, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thu hút được thêm nhiều nguồn vốn FDI, trở thành điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Cải thiện chính sách để thu hút nhà đầu tư ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.