Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách nào chặt “vòi bạch tuộc” đa cấp?

Hiền Thanh| 02/04/2019 07:36

(HNM) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) thông báo, vừa rút giấy phép của 5 công ty đa cấp...

Như vậy, hiện chỉ có 23 doanh nghiệp được xác nhận đáp ứng các điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12-3-2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

So với Nghị định 42/2014/NĐ-CP, thì Nghị định 40/2018/NĐ-CP đã tạo ra một khung pháp lý chặt chẽ hơn trong việc quản lý và điều chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp. Điển hình, quy định mới cấm mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa, nhằm hạn chế việc lợi dụng đa cấp để đầu tư tài chính trái phép, hoặc kinh doanh các dịch vụ không đúng bản chất của đa cấp; nâng mức ký quỹ lên thành 10 tỷ đồng, thay vì 5 tỷ đồng như trước… Đặc biệt, chế tài tăng tối đa 10 lần mức xử phạt vi phạm đối với một số hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh đa cấp.

Tuy nhiên, thực tế ngay sau khi hàng loạt công ty đa cấp hoạt động trái phép bị xử lý, thì các mô hình kinh doanh đa cấp mới với đủ chiêu trò tinh vi vẫn xuất hiện như "vòi bạch tuộc", “đi tắt đón đầu” các quy định mới được Chính phủ thông qua, tiếp tục bủa vây những người nhẹ dạ, tham lợi nhuận. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, một trong những hình thức lách luật này là bán dịch vụ thông qua hình thức kinh doanh đa cấp. Với mô hình đa cấp mới, những người bị dụ dỗ thường bị che mắt bởi giá trị lợi nhuận cao, trong khi thậm chí còn không biết sản phẩm mà mình mua thực chất là gì.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, cuộc chiến chống đa cấp biến tướng còn gặp nhiều khó khăn do số lượng cán bộ được giao quản lý hoạt động bán hàng đa cấp rất hạn chế, trong khi khối lượng công việc rất lớn. Vì vậy, người dân cần cảnh giác để tránh bị dụ dỗ, lôi kéo vào bẫy lừa đảo, biến tướng của bán hàng đa cấp, mỗi người dân cần tự nhận thức rõ các dấu hiệu lừa đảo (như mời chào tham gia đầu tư, nộp tiền và hứa hẹn trả các khoản lợi nhuận cao bất thường…), cần thông báo cho cơ quan quản lý để tránh rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nào chặt “vòi bạch tuộc” đa cấp?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.