Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà thầu ngoại của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD

Tuấn Lương| 04/04/2019 18:18

(HNMO) - Yêu cầu này được liên danh nhà thầu Hyundai E&C Ghella đưa ra tại buổi kiểm tra tiến độ của lãnh đạo UBND TP Hà Nội mới đây.

Ông Nguyễn Cao Minh.


Cụ thể, nhà thầu đề cập, việc chậm giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng tiến độ của dự án nên đề nghị bồi thường 81 triệu USD. Ban Quản lý dự án đã có báo cáo trả lời nội dung của nhà thầu. Tư vấn giám sát và chủ đầu tư sẽ xử lý các khiếu kiện của nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật liên quan, trên tinh thần hợp tác, thân thiện giữa các bên.

Công trình thi công ga ngầm S9 dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.


Cũng theo ông Nguyễn Cao Minh, đối với việc xử lý khiếu kiện và kiến nghị của nhà thầu, có 3 bước. Đó là hai bên trao đổi về khiếu kiện; tư vấn giám sát có trách nhiệm giúp chủ đầu tư trả lời nhà thầu hoặc trả lời các nội dung mà chủ đầu tư khiếu kiện nhà thầu. Tư vấn giám sát đóng vai trò như một bên trung gian thứ ba, cố gắng bảo đảm sự công bằng giữa hai bên.

Nếu các bên không thống nhất với sự hòa giải này thì sẽ lập ra một ban hòa giải để cùng xem xét lại các yếu tố liên quan đến khiếu kiện của các bên. Nếu ban hòa giải tiếp tục không giải quyết được thì xử lý bằng trọng tài kinh tế. Đây là quy định trong hợp đồng.

Theo quy định, hai bên sẽ có thời gian trao đổi trong 84 ngày. Đề xuất này của nhà thầu đang ở cấp độ hòa giải, hợp tác với chủ đầu tư trong các vướng mắc. Nhà thầu vẫn đang tổ chức thực hiện thi công dự án, chứ không đặt cao vấn đề khiếu kiện gây áp lực, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trong thời hạn 84 ngày, chủ đầu tư và tư vấn giám sát phải có trả lời về khiếu kiện cho nhà thầu. Trên cơ sở này, nhà thầu có thể đồng ý hay không đồng ý. Số tiền nhà thầu đòi bồi thường cần phải được phân tích cụ thể và chi tiết, trong đó, nếu là các sửa đổi, bổ sung của nhà thầu liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung biện pháp thi công, phát sinh chi phí hợp lý thì theo quy định, cần phải bổ sung chi phí cho nhà thầu và sẽ lấy từ nguồn dự phòng dự án. Nếu do điều kiện khách quan, nhà thầu cần phải bắt buộc kéo dài thời gian thực hiện thi công thì cũng sẽ phải bổ sung chi phí cho nhà thầu. Việc này cũng sẽ không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thầu ngoại của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.