Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ giải đáp nhiều vấn đề “nóng”

Thanh Hải| 09/04/2019 18:53

(HNMO) - Chiều 9-4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ thông báo về tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm và thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.


Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý I-2019, Bộ đã tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản, bảo đảm sự ổn định, tăng trưởng bền vững, hiệu quả, không để xảy ra các biểu hiện cực đoan. Tuy thị trường nhà ở và bất động sản trong quý I-2019 tăng nhẹ nhưng không có biến động nhiều. Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư giảm khoảng 0,03%, đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 3,01% so với quý IV-2018. Tại TP Hồ Chí Minh giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,84%, nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 5,25% so với quý IV-2018.

Trong quý I-2019, Bộ tiếp tục rà soát, thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng phát triển ổn định, bảo đảm cân đối cung - cầu, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu nội địa, từng bước đẩy mạnh xuất khẩu, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên; bảo đảm đủ nguyên liệu cho các nhà máy xi măng hoạt động ổn định. Trong quý I-2019, lượng xi măng ước tiêu thụ được khoảng 20,7 triệu tấn, tương đương cùng kỳ năm 2018, trong đó tiêu thụ trong nước ước khoảng 12,5 triệu tấn, xuất khẩu ước đạt 8,2 triệu tấn…

Cũng tại cuộc họp báo, các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng đã giải đáp nhiều câu hỏi của phóng viên. Liên quan đến việc di dời trụ sở các bộ, ngành, bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch Kiến trúc cho biết, đây là nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn và việc này đang được Bộ Xây dựng cân nhắc để trình Thủ tướng Chính phủ dựa trên các nguyên tắc là phải được sự đồng thuận của các bộ, ngành, bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện.

Đến nay, việc di dời các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt. Địa điểm và quy mô đã được xác định ở khu vực Mễ Trì và Tây hồ Tây. Việc khai thác để bảo đảm nguồn lực, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính thực hiện trên nguyên tắc của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách để cân đối nguồn vốn và việc đấu giá quyền sử dụng đất là nguồn lực được đề xuất. Việc đấu giá này phải bảo đảm phù hợp với các quy hoạch được phê duyệt, bảo đảm tính công khai, minh bạch, phù hợp với Luật Đất đai, Luật Đầu tư công.

Liên quan đến việc kiểm soát giá nhà ở xã hội, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, trước đây sử dụng vốn vay từ gói 30 nghìn tỷ đồng thì có quy định những dự án giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2 thì nằm trong nhóm được vay vốn. Còn nguyên tắc của nhà ở xã hội là chủ đầu tư chủ động xây dựng phương án sau đó trình cơ quan quản lý của địa phương thẩm định và thấy chi phí nhà ở xã hội hợp lý thì sẽ thông báo và đồng ý cho chủ đầu tư được bán giá đó. Do vậy, thông tin quy định nhà ở xã hội bán với giá dưới 15 triệu đồng/m2 là không chính xác.

Về phí bảo trì 2% có thông tin cần xóa bỏ điều này, ông Ninh thông tin, Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra, làm việc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời nhận được báo cáo của 40 địa phương về các vấn đề liên quan đến phí bảo trì cũng như quản lý vận hành nhà chung cư. Cuối tháng 4-2019, Bộ Xây dựng sẽ có buổi giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Việc bỏ hay không, Bộ sẽ có báo cáo với cơ quan có thẩm quyền sau khi đánh giá cụ thể.

Thông tin đến giá đất nền và có quy hoạch, hạ tầng phát triển thì đất nền tại một số địa phương, một số huyện sắp thành quận có nhiều biến động, ông Ninh cho biết, thị trường đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý. Vừa qua đất đai ở Quảng Nam và Đà Nẵng có diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao cho hai địa phương chủ trì và cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét tìm phương pháp xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ giải đáp nhiều vấn đề “nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.