Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, kiên quyết chống gian lận thương mại

Hiền Phương| 13/05/2019 14:54

(HNMO) - Ngày 13-5, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã, Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội Doanh nhân Việt Nam tổ chức hội nghị giám sát các giải pháp cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu.


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị.

14 ý kiến phát biểu tại hội nghị đều mong muốn Chính phủ và các cơ quan chức năng quan tâm tháo gỡ, loại bỏ những “nút thắt” trong công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng nên đầu tư các loại máy soi chiếu trong kiểm tra hải quan nhằm rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Các hoạt động: Kiểm tra thông quan; bảo lãnh hải quan; gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu; cải cách thủ tục hành chính; công nghệ thông tin… cần được cải tiến hơn nữa.

Nhiều ý kiến kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các văn bản có liên quan trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành. Các bộ, ngành liên quan đề nghị Chính phủ chỉ đạo Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính duy trì thường xuyên việc tổng hợp, báo cáo tình hình và đánh giá kết quả thực hiện cải cách về quản lý, kiểm tra chuyên ngành; đánh giá mức độ thay đổi và tác động thực chất đối với doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị tiếp tục quan tâm đến hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam, kịp thời có văn bản phúc đáp và chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan trong việc giải quyết kiến nghị giám sát và phản hồi kiến nghị giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực giám sát của MTTQ Việt Nam…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận các ý kiến và nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, chứng từ nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, nhưng cũng kiên quyết chống gian lận thương mại. Cùng với đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan của nhà nước trong việc giám sát các giải pháp cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm xây dựng và công bố bộ dữ liệu quốc gia về biểu mẫu và chứng từ điện tử trong lĩnh vực hành chính thương mại; kết nối toàn diện với cơ chế “một cửa” ASEAN.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, việc đẩy mạnh cơ chế giám sát và đánh giá độc lập của các cơ quan chức năng trong hoạt động giám sát cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu là rất cần thiết nên cần triển khai tích cực hơn trong thời gian tới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, kiên quyết chống gian lận thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.