Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hoàn thiện hệ thống máy bán hàng tự động: Để thêm tiện lợi

Thanh Hiền| 14/05/2019 06:33

(HNM) - Sau gần 3 năm lắp đặt, đưa vào sử dụng, những chiếc máy bán hàng tự động tại nhiều địa điểm ở Hà Nội đã tạo ra sự tiện lợi cho người dân, du khách, góp phần xây dựng văn minh đô thị, phát triển du lịch...

Khách mua hàng từ máy bán hàng tự động tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.Ảnh: Bá Hoạt


Nhiều tiện lợi nhưng còn hạn chế

Sau gần 3 năm, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội lắp đặt, đưa vào sử dụng 7 máy bán nước tự động quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận, đến nay hình ảnh này đã trở nên quen thuộc với người dân cũng như du khách. Với diện tích chỉ 1m2/máy, có thể chứa được 300 sản phẩm, những chiếc máy này hỗ trợ bán các sản phẩm nước giải khát với mệnh giá phổ biến 5.000 đồng và 10.000 đồng, cách thức mua bán dễ dàng, thuận tiện. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn thí điểm đặt 6 máy tại các vườn hoa Lý Tự Trọng, Thanh Niên, hồ Ngọc Khánh, hồ Giảng Võ.

Theo Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại VVM (chuyên cung cấp máy bán hàng tự động), doanh thu bình quân từ máy bán hàng tự động đạt khoảng 50 triệu đồng/máy/tháng. Điều này cho thấy máy bán hàng tự động mang lại tiện ích không chỉ cho người dân Thủ đô, cũng như du khách trong và ngoài nước, mà cả doanh nghiệp đầu tư.

Đánh giá chất lượng dịch vụ bán hàng tự động, chị Vũ Thu Hà (số 10 Ngõ Trạm, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Tôi đã sử dụng máy bán hàng tự động nhiều lần, thật sự là rất tiện ích, mỗi lần đi tập thể dục tôi không phải mang nước theo nữa. Tôi mong sẽ có thêm nhiều chiếc máy như thế được bố trí tại các tuyến phố của Hà Nội, nhất là tại các địa điểm công cộng như nhà ga, bệnh viện, trường học… để phục vụ người dân”.

Ông Đỗ Minh Thanh, đại diện lĩnh vực máy bán hàng tự động của Công ty cổ phần Dịch vụ công nghệ Tân Phát ETEK (số 189, đường Phan Trọng Tuệ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) cũng cho biết, máy bán hàng tự động đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Khách du lịch trong, ngoài nước cũng đã có những phản hồi tích cực vì máy bán nước tự động mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, góp phần xóa bỏ tình trạng các cửa hàng tạp hóa hay bán hàng rong chèo kéo, bán giá cao cho khách. Chủ trương lắp đặt máy bán hàng tự động quanh khu vực Hồ Gươm, đặc biệt là trên các tuyến phố đi bộ thực sự đã tạo nên điểm nhấn về văn minh thương mại của Thủ đô.

Anh Steven Gerrard, du khách Thụy Điển chia sẻ, máy bán hàng tự động rất tiện ích, các bước mua hàng an toàn, nhanh chóng, dễ sử dụng phù hợp với mọi lứa tuổi, không phải chờ đợi lâu như khi mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa khác. Giá của những sản phẩm được bán ở máy bán hàng tự động thường được niêm yết sẵn, không bị đẩy cao, thậm chí còn rẻ hơn so với giá bán lẻ ngoài thị trường.

Tuy nhiên, một đặc điểm của những chiếc máy bán hàng tự động được lắp đặt quanh Hồ Gươm là máy chỉ nhận tiền giấy thay vì tiền xu như các máy bán hàng tự động khác trên thế giới. Máy cũng không trả lại tiền thừa nên đã xảy ra nhiều tình huống dở khóc, dở cười. Chị Phan Thanh Nhàn (trú tại số nhà 21 ngõ 32 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy), do không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nên đã mất 20.000 đồng chỉ để mua được chai nước giá 5.000 đồng. “Tôi đã dùng máy bán hàng ở một vài nước như Thái Lan, Singapore… đều có chức năng trả lại tiền thừa. Thế nhưng, chiếc máy này lại không có chức năng ấy khiến tôi mất oan 15.000 đồng”, chị Nhàn chia sẻ.

Sẽ lắp đặt thêm

Du khách nước ngoài sử dụng máy bán hàng tự động. Ảnh: Bá Hoạt


Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thành công ban đầu trong việc thí điểm lắp đặt máy bán hàng tự động ở không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cho thấy hình thức bán lẻ tự động này có nhiều ưu điểm phù hợp để cung cấp hàng hóa tại các điểm công cộng như công viên, vườn hoa, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến xe, sân bay, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí,… vốn có mật độ dân cư đông và diện tích chật hẹp.

Để loại hình thương mại này phát triển, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó phù hợp với định hướng phát triển thương mại của thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, xứng tầm là Thủ đô của cả nước, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020, lắp đặt và đưa vào vận hành khoảng 1.000 máy bán hàng tự động tại các điểm công cộng phù hợp. Nhưng, trước mắt, máy bán hàng tự động sẽ được lắp đặt tập trung tại các quận, dần dần phát triển ra các huyện. Những địa điểm đặt máy phải đáp ứng được tiêu chí thành phố đề ra, có thể thông qua đấu thầu, hoặc thỏa thuận.

Thành phố khuyến khích lắp đặt máy bán hàng tự động đạt tiêu chuẩn của các nước G7. Khả năng hoạt động của máy bán hàng tự động phải phù hợp với đặc điểm khí hậu Việt Nam, phù hợp lắp đặt ngoài trời; hỗ trợ tối đa người tiêu dùng, nhất là người già, trẻ em, người khuyết tật. Không dừng ở việc cung cấp các loại nước uống, thành phố khuyến khích lắp đặt các loại máy có khả năng cung cấp đa dạng các mặt hàng, chủng loại thức ăn, thức uống (gồm cả trái cây tươi).

Quan trọng hơn, các sản phẩm, hàng hóa trưng bày, kinh doanh qua máy bán hàng tự động phải đáp ứng các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh: Không kinh doanh sản phẩm, hàng hóa cấm; không kinh doanh thuốc lá, rượu.... Máy bán hàng tự động có khả năng chấp nhận nhiều hình thức thanh toán như: Tiền mặt, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, thanh toán sử dụng mã hình QR; chấp nhận các loại tiền giấy, có chức năng trả lại tiền thừa.

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương tích hợp mạng lưới địa điểm công cộng đặt máy bán hàng tự động vào hệ thống website bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội tại địa chỉ http://bandomuasam.hanoi.gov.vn và các bản đồ khác phục vụ nhu cầu người dân, khách tham quan mua sắm, du lịch tại thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện hệ thống máy bán hàng tự động: Để thêm tiện lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.