Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại biểu nêu giá điện không tăng 8,36% như công bố, lãnh đạo EVN nói gì?

Bảo Hân (ghi)| 22/05/2019 17:15

(HNMO) - Chiều 22-5, đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành (Đoàn Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đã nắm được thông tin mà đại biểu Quốc hội Lê Thu Hà đưa ra về cách tính giá điện.

Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành trả lời báo chí chiều 22-5.

Trước đó, thảo luận tại tổ vào sáng 22-5, đại biểu Quốc hội Lê Thu Hà (Đoàn Lào Cai) cho rằng, "thực tế giá điện không tăng 8,36% như EVN công bố" và dẫn số liệu tham khảo từ chuyên gia kinh tế.

Trước ý kiến này, ông Dương Quang Thành cho biết, các bậc thang mà đại biểu Lê Thu Hà đưa ra để tính là chưa chuẩn xác. Các số liệu được nữ đại biểu đề cập không nằm trong biểu giá được Chính phủ quy định.

"So sánh trước khi tăng giá và sau khi tăng giá với từng bậc thang mà EVN đưa ra là chính xác, đồng thời đều tăng từ 8,3 đến 8,4%", ông Dương Quang Thành nhấn mạnh.


Vị đại diện lãnh đạo EVN cũng cho biết, ông đã yêu cầu cán bộ của ngành giải thích rõ cho các đại biểu Quốc hội.

"Tôi sẽ kiểm tra lại thông tin này. Nếu ngành điện lực chưa thông tin rõ cho các đoàn đại biểu Quốc hội thì tôi sẽ yêu cầu làm rõ hơn và có bảng tính toán cụ thể để các đại biểu hiểu hơn về biểu giá điện trước và sau khi tăng giá", ông Dương Quang Thành nói.

Trước ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc nên gộp bậc thang tính giá điện, ông Dương Quang Thành cho rằng, phải nghiên cứu từ cơ sở thực tế, tính toán cụ thể. EVN đang tập hợp lại số lượng, tỷ lệ khách hàng cũng như giá trị chi phí khách hàng trả cho từng bậc thang để cân đối cụ thể. Chiều mai (23-5), Cục Điều tiết Điện lực sẽ họp cùng EVN về vấn đề này.

Chủ tịch HĐTV EVN khẳng định, EVN đang thực hiện đúng theo lộ trình của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng giá điện; đồng thời nêu quan điểm, việc đại biểu Quốc hội đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán về giá điện là tốt. Kết quả kiểm toán giá điện năm 2017 đã chỉ ra ngành không có sai phạm.


“Đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan kiểm tra giá điện đã làm việc với EVN. Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ tài liệu với Đoàn kiểm tra", ông Dương Quang Thành khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu nêu giá điện không tăng 8,36% như công bố, lãnh đạo EVN nói gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.