Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ người nộp thuế

Đức Anh| 02/07/2019 07:53

(HNM) - Sáu tháng đầu năm 2019, số thu ngân sách do toàn ngành Thuế thực hiện đạt 51,2% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Đạt được kết quả này là do ngành Thuế đã triển khai đồng bộ các giải pháp như thanh tra, thu hồi nợ đọng và đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ người nộp thuế. Những giải pháp này sẽ được ngành Thuế tiếp tục thực hiện nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế, qua đó hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Người dân làm thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Hà Đông. Ảnh: Linh Ngọc

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, tổng thu nội địa 6 tháng đầu năm 2019 do cơ quan thuế quản lý đạt 597.786 tỷ đồng, bằng 51,2% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Mức thu ngân sách đạt khá ở hầu hết các khoản thu, sắc thuế, trong đó số thu của 3 khu vực kinh tế trong 6 tháng đầu năm đạt 48,2% dự toán, tăng 14,9% so với cùng kỳ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, đạt được kết quả trên là do ngành Thuế đã thường xuyên kiểm tra, đối chiếu giữa tình hình thực tế với hệ thống dữ liệu của cơ quan thuế, bảo đảm kiểm soát, nắm bắt, theo dõi và quản lý thuế kịp thời các doanh nghiệp thành lập mới, các doanh nghiệp khôi phục sản xuất - kinh doanh. Những tháng đầu năm, toàn ngành Thuế cũng đã thực hiện 22.714 cuộc thanh tra, kiểm tra. Kết quả, đã tăng thu qua thanh tra, kiểm tra hơn 4.045 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 8.800 tỷ đồng, bằng 127,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Cơ quan thuế các cấp cũng đã thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý nợ thuế; thực hiện công khai danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế và thu được trên 13.390 tỷ đồng tiền thuế nợ đọng. Công tác cải cách hành chính trong những tháng đầu năm cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay đã có 99,98% số doanh nghiệp đã khai thuế điện tử; 98,99% số doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Hệ thống hoàn thuế điện tử cũng được triển khai tại 63 địa phương.

Năm 2019, ngành Thuế được giao nhiệm vụ thu nội địa 1.168 nghìn tỷ đồng. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp chống thất thu từ đất đai, tài sản công; phấn đấu đưa tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách. Toàn ngành sẽ đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ, thường xuyên chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế.

Là một trong những cục thuế có số thu lớn nhất cả nước, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2019 đơn vị được giao dự toán thu 290.000 tỷ đồng. Cùng với việc đẩy mạnh thanh tra, chống thất thu ngân sách, đơn vị sẽ tập trung cải cách, hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Thọ Hoàng Văn Đài chia sẻ, với dự toán thu ngân sách được giao là 6.461 tỷ đồng, Cục Thuế đã chỉ đạo cho các đơn vị thực hiện có hiệu quả các chính sách của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn, đối thoại… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá về nỗ lực cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp của cơ quan thuế, ông Nguyễn Đình Thi, Công ty TNHH Minh Đức (huyện Đông Anh, Hà Nội) khẳng định, với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, cắt giảm thủ tục của cơ quan thuế, các doanh nghiệp đã tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí. Hy vọng thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục có các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh và đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ người nộp thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.