Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loại bỏ hơn 1.000 định mức xây dựng đã quá lạc hậu

Theo Thu Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 18/07/2019 20:37

Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng cho biết, việc điều chỉnh một số định mức có tác động lớn đòi hỏi kiểm chứng kỹ càng; đồng thời phải tiến hành thẩm định hệ thống định mức này.

Thi công khu biệt thự liền kề tại Khu đô thị Crown Villas (Thái Nguyên). (Ảnh: Hoàng Nguyên/TTXVN)

Bộ Xây dựng đã hoàn thành rà soát 14.738/14.738 định mức xây dựng; trong đó, loại bỏ 1.005 định mức quá lạc hậu, sửa đổi 3.289 và bổ sung 1.786 định mức.

Đây là thông tin được ghi nhận trong cuộc họp đánh giá tình hình triển khai Đề án hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng diễn ra chiều ngày 18-7 tại Hà Nội.

Theo ông Phạm Văn Khánh - Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng, việc điều chỉnh một số định mức có tác động lớn đòi hỏi kiểm chứng kỹ càng; đồng thời phải tiến hành thẩm định hệ thống định mức này.

Hiện, Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ dự thảo 11 thông tư hướng dẫn các phương pháp xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng theo nội dung quy định tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 32/2015/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (Nghị định 32).

Bộ đã nghiên cứu, xây dựng và đang hoàn thiện về cơ bản nội dung chính của các phương pháp xác định định mức, giá xây dựng và dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị đảm bảo phù hợp với kinh tế thị trường cũng như thông lệ quốc tế. Đây là khó khăn lớn nhất trong đề án này.

Toàn bộ những nghiên cứu, hợp tác của JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) trong bốn năm vừa qua, cũng như nghiên cứu của các cơ quan liên quan đã được truyền tải vào trong Nghị định sẽ thay thế Nghị định số 32, hướng đến mục tiêu tính đúng, tính đủ. Cơ chế quản lý cũng thay đổi để chủ động và khắc phục được những tồn tại trước đây.

Cơ sở để xây dựng những thông tin về định mức và giá sẽ xuất phát từ cơ chế thị trường. Đặc biệt, trong Nghị định mới, Bộ Xây dựng được giao chủ trì xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, bao gồm định mức giá, suất vốn đầu tư, phần mềm quản lý; trong đó, có một số phần mềm để đánh giá tình hình biến động của thị trường, bao gồm biến động theo không gian, thời gian. Đây là nền tảng rất quan trọng để phục vụ quản lý nhà nước; tạo ra thị trường minh bạch và công khai, góp phần chống thất thoát lãng phí.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Môi trường xây dựng đề xuất, hiện vấn đề thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đang rất bức xúc tại các địa phương, liên quan đến phát triển đô thị nên Bộ Xây dựng cần làm rõ những khái niệm trong lĩnh vực này.

Theo phản ánh của ông Dũng, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1354/QĐ-BXD ngày 28-12-2016 về việc công bố Định mức dự toán xây dựng công trình phần khảo sát xây dựng, tuy nhiên do không bắt buộc nên các địa phương thường ban hành định mức thấp hơn quy định khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tham gia các hoạt động này. Bất cập này cần sớm được tháo gỡ.

Bên cạnh đó, đơn giá đối với những hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn cũng như dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị khác cần phải tính đúng, tính đủ, bởi đặc thù vùng miền, mỗi địa phương khác nhau.

Các doanh nghiệp muốn đưa công nghệ tiên tiến vào nhưng lại gặp khó vì bị khống chế bởi định mức giá không phù hợp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn ở các địa phương hiện nay chưa hiệu quả. Trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống định mức giá lĩnh vực dịch vụ hạ tầng kỹ thuật cần huy động sự tham gia của các chuyên gia chuyên ngành lĩnh vực này, từ xử lý chất thải rắn, nước thải đến cây xanh, dịch vụ đô thị, ông Dũng kiến nghị.

Thời gian tới, Đề án hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về định mức, giá xây dựng và dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị; xây dựng hệ thống định mức, giá xây dựng và dịch vụ đô thị theo phương pháp mới đã hoàn thiện; tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại bỏ hơn 1.000 định mức xây dựng đã quá lạc hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.