Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhìn thẳng vào khó khăn để tìm cách tháo gỡ

Hà Phong| 02/08/2019 07:12

(HNM) - Chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2019 diễn ra chiều 1-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm có nhiều điểm sáng.

Tuy vậy, tiến độ giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước vẫn chưa cải thiện nhiều, giá cả một số mặt hàng nông sản giảm... Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là nhìn thẳng vào sự thật, không lùi bước trước những khó khăn, thách thức; kiên định mục tiêu, kế hoạch 2019 đã đặt ra.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục có chiều hướng tốt 

Thông tin về phiên họp thường kỳ tháng 7-2019 của Chính phủ diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp, Chính phủ nhận định, bức tranh kinh tế vĩ mô tiếp tục có chiều hướng tốt. Thị trường tiền tệ, ngoại hối ổn định, thanh khoản tốt.

Các ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh thuận lợi trong thời gian tới.

Đáng lưu ý, chỉ số PMI (nhà quản trị mua hàng) của Việt Nam tháng 7 tăng so với tháng 6-2019 (từ 52,5 điểm lên 52,6 điểm). So sánh với các nước ASEAN, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 2, sau Myanmar (52,9 điểm), xếp trên Philippines (52,1 điểm). Ước tính dựa vào PMI cho thấy, sản lượng ngành sản xuất sẽ có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số vào quý III-2019.

Một tin vui về kinh tế nữa là 4 ngân hàng lớn của Việt Nam đồng loạt hạ lãi suất từ sáng 1-8, thời gian tới, các ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục điều chỉnh hạ lãi suất, sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện cho kinh doanh, giúp tăng trưởng tốt hơn. Điều này khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được Chính phủ ban hành để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Bên cạnh các điểm sáng, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ hạn chế. Đó là giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước vẫn chưa cải thiện nhiều. Sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bão số 3 đang tiến gần vào bờ với cường độ mạnh hơn. Nắng nóng gay gắt, kéo dài ở miền Trung, Tây Nguyên. Bệnh Dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành. Giá cả một số nông sản giảm...

“Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ góp ý thêm về những bức xúc nổi lên để cùng tháo gỡ. Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không lùi bước trước những khó khăn, thách thức. Từng bộ trưởng, trưởng ngành cùng lãnh đạo các địa phương quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 đã đặt ra, đặc biệt là kiểm soát lạm phát, tạo thêm dư địa cho điều hành kinh tế vĩ mô, có kịch bản trong bối cảnh tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, không để bị động bất ngờ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Giải đáp nhiều vấn đề nóng

Tại cuộc họp báo, đại diện các bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí. Liên quan đến việc mới đây cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo sở, ngành liên quan cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ điều tra liên quan đến Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường, tại buổi họp báo, Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Quá trình xác minh thông tin, cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an phải thu thập tài liệu liên quan. Đây là hoạt động bình thường để làm rõ vi phạm nếu có.

Trả lời câu hỏi về việc ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam chết trong khi bị tạm giam, Trung tướng Lương Tam Quang nói: "Sau khi xảy ra việc này, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khám nghiệm hiện trường và tử thi để xác định nguyên nhân cái chết. Việc này hiện đang được cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện, chưa có kết quả".

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo nhiều bộ, ngành đã trả lời các vấn đề báo chí quan tâm như về quản lý báo chí, Zalo, bất cập trong việc quản lý và sử dụng vốn tại một số cơ quan, trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư; phát triển doanh nghiệp… Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với sự tích cực vào cuộc của Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ, những rào cản về thủ tục đang dần được loại bỏ, tạo hiệu ứng tốt cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Hiện nay số doanh nghiệp thành lập mới nhiều hơn số doanh nghiệp tuyên bố phá sản.

Về việc báo chí phản ánh bà Hồ Thị Cẩm Đào (Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng) tổ chức đám cưới cho con trai mời quá đông và nhiều buổi, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nói: "Chúng tôi chưa được báo cáo, nhưng vi phạm quy định trong tổ chức cưới, tang ở địa phương đến đâu xử lý đến đó. Hiện, rất nhiều nơi có vi phạm. Chúng tôi sẽ làm việc với tỉnh Sóc Trăng và xem xét cụ thể".

Về tiến độ nhiều dự án trọng điểm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, Thủ tướng đã quyết liệt chỉ đạo với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai từ năm 2008, đến tháng 3-2019 mới được 15% khối lượng thi công. Vì thế, Thủ tướng quyết định tái cơ cấu lại toàn bộ nhà đầu tư, loại bỏ “nhà đầu tư 0 đồng”. Nếu không có gì thay đổi, tuyến đường này sẽ hoàn thành vào năm 2020. Với hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, hồ sơ mời thầu có cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là việc đấu thầu sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu có năng lực...

Tại buổi họp báo, trả lời về việc gần 400 đối tượng người Trung Quốc ngang nhiên biến Khu đô thị Our City (Hải Phòng) thành “thánh địa” riêng để tổ chức đường dây đánh bạc trong thời gian dài mới bị bắt, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, chuyên án này lập ra qua công tác nắm tình hình và thông tin thu thập được.

“Khi chúng tôi phá vụ án tạm giữ 395 đối tượng, trong đó có 19 người đăng ký tạm trú, còn lại lợi dụng đường du lịch vào Việt Nam. Các đối tượng và bị hại đều là công dân Trung Quốc, chưa phát hiện bị hại người Việt Nam. Trách nhiệm của cơ quan quản lý, những nghi vấn liên quan đến chủ đầu tư - Công ty TNHH Hiệp Phong Việt Nam trong vụ án này chúng tôi sẽ điều tra làm rõ, nếu vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam...”, ông Lương Tam Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn thẳng vào khó khăn để tìm cách tháo gỡ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.