Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng xây dựng đô thị vệ tinh

Bảo Vy| 06/08/2019 07:47

(HNM) - Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố có 5 đô thị vệ tinh, gồm: Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Tuy nhiên, việc triển khai đô thị vệ tinh gặp nhiều khó khăn.

Trả lời kiến nghị của cử tri quận Hoàn Kiếm về đánh giá hiệu quả các đô thị vệ tinh để bảo đảm việc giãn dân cư ra khỏi khu vực nội đô, UBND thành phố Hà Nội cho biết, do nhiều yếu tố, nguyên nhân chủ quan, khách quan, đặc biệt là thiếu nguồn lực nên việc đầu tư xây dựng, phát triển các đô thị vệ tinh còn nhiều hạn chế.

Thực tế, UBND thành phố Hà Nội mới phê duyệt 4/5 đồ án quy hoạch chung đô thị vệ tinh (Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên, Sóc Sơn) với tổng diện tích khoảng 20.388,3ha. Triển khai cụ thể hóa quy hoạch chung các đô thị vệ tinh được phê duyệt, UBND thành phố đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cùng nhà tài trợ lập các quy hoạch phân khu đô thị làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư, kêu gọi đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh nhà ở, dân cư, các đô thị vệ tinh còn hỗ trợ và chia sẻ hiệu quả với đô thị trung tâm về đào tạo, công nghiệp, dịch vụ… Vì vậy, thời gian tới, cần phải có giải pháp hiệu quả nhằm huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và triển khai xây dựng các đô thị vệ tinh. Trong đó cần sớm đầu tư hệ thống giao thông kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và giữa đô thị vệ tinh với các khu vực dân cư xung quanh nhằm tạo tiền đề thu hút đầu tư.

Khi các đô thị vệ tinh phát triển thì mới giảm được sức ép quá tải của khu vực nội đô hiện nay; giúp Thủ đô Hà Nội khắc phục dần những bất cập, phát triển bền vững theo hướng “xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng xây dựng đô thị vệ tinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.