Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Tổng cục Thống kê lý giải việc đánh giá lại quy mô GDP

Hồng Sơn| 16/08/2019 13:53

(HNMO) -  Ngày 16-8, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê đã gặp gỡ một số cơ quan báo chí để thông tin về việc đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP) giai đoạn 2010-2017.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về nguyên nhân đánh giá lại GDP cũng như một số thông tin liên quan.  

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê.

Ông có thể cho biết nguyên nhân vì sao phải đánh giá lại GDP giai đoạn 2010-2017?

- Trong quá trình biên soạn chỉ tiêu GDP ở bất cứ quốc gia nào cũng luôn có những vấn đề phát sinh cần rà soát, đánh giá lại cả trong ngắn hạn và dài hạn. Việt Nam không phải là ngoại lệ. Mặt khác, do nguồn thông tin đầu vào phục vụ việc biên soạn, tính toán chỉ tiêu GDP hằng năm chưa đầy đủ, nên cần được bổ sung cập nhật. Đơn cử, sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế ngoài nhà nước chưa được phản ánh kịp thời, đầy đủ trong dữ liệu của các cơ quan quản lý nhà nước.

Như vậy, việc đánh giá lại là một yêu cầu khách quan, tự thân của Việt Nam và hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế. Mục đích quan trọng nhất là qua đó có thể đưa ra bức tranh xác thực, đầy đủ nhất về quy mô GDP, các vấn đề, sự thay đổi cùng hàng loạt yếu tố liên quan. Đó là đầu vào phục vụ việc nghiên cứu, so sánh, điều hành, ra quyết định của cấp quản lý vĩ mô...

Ông giải thích thế nào về việc chọn thời điểm này để công bố thông tin đánh giá lại quy mô GDP? 

- Theo thông lệ thống kê quốc tế thì khi có nguồn thông tin đầy đủ, toàn diện từ các cuộc tổng điều tra, từ hồ sơ hành chính các cơ quan thống kê quốc gia thì sẽ thực hiện đánh giá lại quy mô GDP.  

Việc đánh giá lại quy mô GDP lúc này là đúng thời điểm, nhằm phản ánh xác thực quy mô, năng lực của nền kinh tế. Trong đó, có tính đến yêu cầu phục vụ công tác xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025. Việc đánh giá lại GDP sẽ giúp các cấp thẩm quyền đưa ra những định hướng đúng cho phát triển đất nước...

Tôi cũng nhấn mạnh rằng, đây không phải lần đầu tiên ngành thống kê đánh giá lại GDP. Cụ thể, năm 2013, chúng tôi đã thực hiện đánh giá lại quy mô GDP giai đoạn 2008-2012, trong đó tập trung vào việc đánh giá lại một số lĩnh vực gồm: Ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, bất động sản.

Có thể hiểu việc đánh giá lại quy mô GDP lần này có áp dụng “cách tính mới” không, thưa ông?  

- Không có gì liên quan đến “cách tính mới”, vì chúng tôi vẫn sử dụng các phương pháp theo quy định để biên soạn GDP cũng như các chỉ tiêu kinh tế khác. Đây là sự ổn định và phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó bảo đảm sự so sánh, đối chiếu và được công nhận rộng rãi trên thế giới. Đơn cử, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) luôn hợp tác chặt chẽ với ngành thống kê và đánh giá cao về hiệu quả hoạt động thống kê của Việt Nam.

Phạm vi đánh giá lại quy mô GDP lần này không đề cập tới các hoạt động kinh tế ngầm.  

Ông có thể cho biết các yêu cầu, nguyên tắc quan trọng trong công tác đánh giá lại GDP?

- Yêu cầu tổng thể là bảo đảm sự trung thực, chính xác, khách quan về số liệu; tránh trùng lắp hoặc bỏ sót thông tin. Từ đó, loại bỏ được vấn đề chênh lệch số liệu, cách hiểu thiếu chính xác hoặc không đúng đối với cá nhân, tổ chức sử dụng kết quả thống kê. 

Chúng tôi bảo đảm một số nguyên tắc gồm: Bảo đảm tính toàn diện, trong đó đánh giá lại GDP đầy đủ phạm vi tất cả các ngành trong nền kinh tế; bảo đảm tính thống nhất quy trình và phương pháp tính theo quy trình chặt chẽ, khoa học, thống nhất và khách quan cũng như đúng thông lệ quốc tế; bảo đảm tính lịch sử và tính so sánh, phản ánh đúng và rõ thực trạng, đặc điểm kinh tế - xã hội, thống nhất về lý luận và thực tiễn, sự nhất quán theo chuỗi thời gian, không gian. 

Ông có thể nêu một số khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện đánh giá lại quy mô GDP?

- Cần nhìn nhận rằng, bên cạnh sự ủng hộ, hợp tác của nhiều đơn vị, doanh nghiệp thì chúng tôi cũng gặp và phải khắc phục một số khó khăn do không ít cơ quan, nhất là doanh nghiệp đã không hợp tác, thậm chí gây khó cho cán bộ, điều tra viên. Hậu quả là mất thêm thời gian và chúng tôi phải dùng các biện pháp khác. Nhưng các tồn tại đó vẫn có thể gây sai lệch, ảnh hưởng đến quá trình thu thập thông tin đầu vào cũng như xử lý dữ liệu của ngành. Đây là thực tế cần nhận diện nhưng ngành thống kê không thể tự giải quyết hoàn toàn.

Nhân đây, tôi đề nghị các đơn vị cần tự giác thực hiện trách nhiệm cung cấp thông tin, ủng hộ ngành thống kê làm tốt nhiệm vụ của mình. Chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để cộng đồng hiểu đúng, đầy đủ ý nghĩa các con số và ứng xử đúng đắn khi sử dụng số liệu thống kê...

Kết quả chính thức sẽ được công bố vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 sắp tới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Tổng cục Thống kê lý giải việc đánh giá lại quy mô GDP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.