Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi nghiệp Việt tiếp cận chuẩn quốc tế

Khánh Vũ| 17/09/2019 07:01

(HNM) - Tháng 9-2019, lần đầu tiên Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Techfest Vietnam, do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, đã được mở rộng ra nước ngoài, với điểm dừng chân đầu tiên là Hoa Kỳ. Đây không chỉ là nơi kết nối các môi trường sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mà còn là dịp để những người Việt xa xứ đóng góp cho cộng đồng khởi nghiệp trong nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại Việt Nam.

Startup trình bày mô hình kinh doanh trước các nhà đầu tư.

Startup Việt sẽ được ươm tạo tại Thung lũng Silicon

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, tuần lễ Techfest diễn ra tại Hoa Kỳ đã thu hút sự chú ý của giới khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam ở trong và ngoài nước với sự tham dự của gần 200 trí thức, chuyên gia, startup và nhà đầu tư.

Đặc biệt, sự kiện còn là dịp để hội tụ kiều bào trí thức Việt Nam tại Hoa Kỳ, từ đó mang đến cơ hội để những người Việt xa xứ kết nối và phục vụ không chỉ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam mà còn thúc đẩy kinh tế, xã hội tại quê nhà.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, trong những năm qua, Việt Nam đã có những nỗ lực nhằm thúc đẩy và phát triển các hoạt động kết nối, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, như xây dựng hành lang pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế kỹ thuật, hoàn thiện chính sách… nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài về Việt Nam.

Đáng lưu ý, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng tập trung vào việc hỗ trợ nguồn lực cho các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong nước, chú trọng chất lượng triển khai các hoạt động, nhất là mở rộng, kết nối và tiệm cận với chuẩn quốc tế trong khởi nghiệp sáng tạo. Tháng 11 tới, hành trình Techfest 2019 sẽ tiếp tục diễn ra tại Singapore, Hàn Quốc…

Trong tuần lễ diễn ra Techfest, Ban Tổ chức đã liên tục thực hiện các hoạt động kết nối đầu tư 1-1 cho các startup với hàng loạt quỹ đầu tư, nhà đầu tư tại Thung lũng Silicon, bang California. Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Nguyễn Trác Toàn chia sẻ: “San Francisco là nơi tập trung các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất toàn cầu nên các startup Việt có thể tìm kiếm được nhiều cơ hội đầu tư. Thực tế cho thấy, không có một thành công nào đến dễ dàng và sẽ chẳng có đột phá nào nếu không có mạo hiểm”.

Lãnh sự quán tại San Francisco đã góp phần tích cực trong các kết quả quan trọng của hành trình Techfest Vietnam tại Hoa Kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Bộ đã ký kết hợp tác với nhiều đại diện quan trọng gồm Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp tại Hoa Kỳ Ai20x và Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức Startup World Cup).

Theo đó, Techfest Vietnam chính thức trở thành đối tác vùng của Startup World Cup - cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu với sự tham dự của đại diện từ hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Mặt khác, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học - công nghệ (NATEC), Bộ Khoa học và Công nghệ, cũng đã thống nhất với Ai20X về việc mỗi năm giới thiệu 5 đến 10 startup sang ươm tạo tại Thung lũng Silicon, cũng như giúp startup Việt được hưởng các ưu đãi dịch vụ và gói hỗ trợ từ đơn vị này.

Startup Việt có ưu thế riêng

Hoạt động quan trọng thu hút sự quan tâm của giới khởi nghiệp là: Diễn đàn Kết nối hệ sinh thái Thung lũng Silicon - Việt Nam, nơi những đại diện quan trọng của hai hệ sinh thái cùng thảo luận về các cơ hội kết nối để thúc đẩy đầu tư, phát triển hoạt động khởi nghiệp.

Tham gia diễn đàn là những gương mặt Việt tiêu biểu tại Thung lũng Silicon như ông Nguyễn Việt Hùng, giảng viên tại Trường Đại học California, Berkeley, ông Trí Hoàng, CEO của Trung tâm ươm tạo Ai20X, ông Bình Trần, nhà đầu tư tại 500 Startups, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, CEO của startup Stuff N Style, ông Rick Nguyễn, CEO của startup Spot Trender,…

Một trong những chủ đề được quan tâm thảo luận là kinh nghiệm để startup phát triển thị trường tại Hoa Kỳ. Theo đó, đại diện cho cả nhà đầu tư và startup là ông Bình Trần và bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đều cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ cần được hỗ trợ những kỹ năng và hiểu biết đặc thù về môi trường ở đây, mà còn cần kết nối mạng lưới trong khu vực để dễ dàng đạt được các thỏa thuận hợp tác.

Ông Bình Trần cho rằng, hoạt động khởi nghiệp tại Việt Nam đang tăng lên cả về chất và lượng, đồng thời nhấn mạnh tới ưu thế của giới khởi nghiệp tại Việt Nam khi cho rằng: So với các kỹ sư ngồi tại Thung lũng Silicon, những nhà khởi nghiệp ở Việt Nam hiểu rõ hơn những vấn đề của các thị trường đang phát triển. Vì vậy, họ có cách tiếp cận và vị thế thuận lợi hơn để đưa ra những giải pháp cho các vấn đề trong môi trường đó.

Minh họa thuyết phục cho ý kiến nói trên là kết quả của một trong các cuộc thi đấu công nghệ hấp dẫn trong khuôn khổ Techfest tại Hoa Kỳ. Đó là cuộc thi Khởi nghiệp toàn cầu lần thứ tư - VietChallenge 2019 dành cho người Việt trên khắp thế giới do Hội sinh viên Việt Nam tại Mỹ phát động.

Chương trình năm nay đã nhận được hơn 250 hồ sơ từ gần một nghìn bạn trẻ đam mê kinh doanh khởi nghiệp đang sinh sống tại hơn 23 quốc gia. Chiến thắng với giải thưởng 25.000 USD thuộc về đội Medlink đến từ Việt Nam với nền tảng kết nối trực tiếp giữa các hãng dược và nhà thuốc.

Đây là một giải pháp kết nối giảm thiểu các chi phí và tăng hiệu quả doanh thu cho thị trường dược - bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền, CEO Medlink, cho biết. Giải Nhì thuộc về đội VVN AI (Việt Nam) với các giải pháp trí tuệ nhân tạo nhận diện hình ảnh, chữ... ứng dụng trong tự động hóa quy trình giao dịch tại các cửa hàng, ngân hàng…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp Việt tiếp cận chuẩn quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.