Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt" hàng Việt

Thanh Hiền| 25/09/2019 16:46

(HNMO) - Ngày 25-9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chủ trì hội thảo xin ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về cách xác định sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam

.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, về cơ bản, dự thảo Thông tư này được xây dựng phù hợp với các cam kết quốc tế và quy định trong nước về xuất xứ hàng hóa, bảo đảm sự tương thích giữa hàng hóa lưu thông trong nước với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Thông tư sẽ không làm phát sinh chi phí cho doanh nghiệp, mà chỉ giúp các tổ chức, cá nhân có căn cứ để thực hiện đúng yêu cầu của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2017 của Chính phủ về nhãn hãng hóa, giúp loại bỏ các trường hợp vô tình hay cố tình vi phạm thông tin về nước xuất xứ. Các doanh nghiệp chân chính sẽ không phải đối diện với nguy cơ cáo buộc “gian lận xuất xứ”, tránh được rủi ro kiện tụng và mất uy tín với người tiêu dùng.

Ngoài ra, Thông tư cũng sẽ giúp loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt" hàng Việt Nam như đã xảy ra trong thời gian qua.

Tại hội thảo, có nhiều ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị ở các góc nhìn đa chiều về mức độ cần thiết phải ban hành Thông tư, nội dung của Thông tư và những tác động có thể có đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao những đóng góp thiết thực giúp Bộ Công Thương nhận ra những điểm còn thiếu sót, cũng như các ý tưởng mới trong cách xác định sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thực tế. Bộ Công Thương tiếp thu và tiếp tục có những sửa đổi phù hợp. Với những vấn đề vượt quá phạm vi Thông tư, Bộ Công Thương sẽ cân nhắc xin ý kiến Thủ tướng trước khi ban hành Thông tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ loại bỏ dần tình trạng hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt" hàng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.