Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy kinh doanh trong kỷ nguyên số

Hồng Sơn| 16/10/2019 20:47

(HNMO) - Ngày 16-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2019 (VBS 2019) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Sự kiện được đánh giá là một trong những hội nghị quốc tế lớn và quan trọng nhất liên quan đến doanh nghiệp Việt Nam; thu hút 600 đại biểu, bao gồm 200 đại diện lãnh đạo cao cấp (CEO) của các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Với chủ đề “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy trong kỷ nguyên số”, hội nghị đã diễn ra 3 phiên thảo luận, gồm: Đổi mới khoa học công nghệ và cơ hội đối với Việt Nam; chuyển dịch nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số: Tiềm năng của Việt Nam; tối ưu hóa cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Các diễn giả đã tập trung thảo luận về xu hướng số hóa trên toàn cầu; sự tác động của công nghệ đối với các thị trường mới nổi ở Việt Nam; những cơ hội và mô hình kinh doanh mới đang được hình thành.

Tại phiên thảo luận đầu tiên, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đã nhấn mạnh đến những tác động của công nghệ đối với nền kinh tế và các thị trường mới nổi ở Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành cần tăng cường phối hợp và hỗ trợ tối đa để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển; nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với nền tảng ấy, các doanh nghiệp sẽ hội tụ đủ điều kiện để tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới và thực hiện việc số hóa trong quy trình sản xuất, kinh doanh.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định, Chính phủ đã khởi động thành công Chương trình hành động thực hiện chính phủ điện tử, xây dựng hạ tầng cho nền kinh tế số ở Việt Nam.

Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin tăng tới 54 bậc trong bảng xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2019 với sự mở rộng của số lượng thuê bao di động và mức độ phổ cập internet được đánh giá cao. Đây là chỉ số quan trọng nhất báo hiệu sự bùng nổ của ngành công nghệ thông tin viễn thông cũng như triển vọng của ngành sản xuất phần mềm và các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong tất cả các ngành và lĩnh vực kinh tế.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, trong hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu toàn diện, trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình và hiện đứng ở mức tăng trưởng cao thứ hai trên thế giới theo nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB). Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng để cải thiện môi trường kinh doanh và bắt kịp xu thế mới của thời đại. Lúc này, Việt Nam đã thực sự sẵn sàng với cuộc cách mạng 4.0.

Thời cơ đang đến nhưng sẽ qua đi nếu không biết nắm bắt hay không kịp nắm bắt. Vì thế, Việt Nam cần thay đổi tư duy để tiến tới. Thay đổi tư duy phản ánh bằng cách thay đổi những quy định không còn phù hợp để tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh mới. Những gì chưa có quy định pháp luật điều chỉnh thì trên tinh thần bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên cũng cần phải được khuyến khích và chính thức tạo điều kiện thuận lợi để lan tỏa và phát triển…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy kinh doanh trong kỷ nguyên số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.