Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Thái Lan

Quỳnh Phương| 20/10/2019 07:46

(HNM) - Với mục đích kết nối với các quốc gia, tạo cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp kiều bào ở Thái Lan, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam (BAOTV) vừa phối hợp tổ chức “Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái Lan - Việt Nam quốc tế mở rộng” tại thành phố Udon Thani (Thái Lan) với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp kiều bào từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái Lan - Việt Nam quốc tế mở rộng.

Sự kiện được Bộ Ngoại giao Việt Nam bảo trợ với nhiều nội dung phong phú như: Triển lãm hàng hóa, chương trình giới thiệu các dự án và kết nối doanh nghiệp, hội thảo kinh tế về các chủ đề nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, thương mại, dịch vụ logistics, Cách mạng công nghiệp 4.0, tài chính, ngân hàng…

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của BAOOV ở nước ngoài và BAOTV trong việc tổ chức sự kiện. Trên cơ sở những kiến nghị, ý tưởng mới được ghi nhận tại hội nghị, các chương trình hoạt động thực tiễn nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan sẽ sớm được xây dựng, triển khai tại thị trường hai nước, tạo tiền đề cho những bước phát triển mới về sau.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Quốc Cường khẳng định, đây không chỉ là một hội nghị xúc tiến thương mại thông thường nhằm góp phần cụ thể hóa, thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan mà còn là cơ hội để thắt chặt tình đoàn kết, hướng về đất nước của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan nói riêng và người Việt Nam ở nước ngoài nói chung.

Ông Nguyễn Quốc Cường cũng bày tỏ niềm tự hào về sự thành đạt của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, những đóng góp của cộng đồng đối với đất nước trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong sự nghiệp phát triển, hội nhập ngày nay. Cộng đồng là tấm gương điển hình về gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, dạy tiếng Việt và giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.

Đặc biệt, hội nghị lần này sẽ tạo dư địa mới để các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước tận dụng tối đa những điều kiện sẵn có của mỗi nước, từng bước tăng cường triển khai hoạt động đầu tư, thương mại và đưa sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Tại hội nghị, đã có 20 hợp đồng ghi nhớ hợp tác sản xuất, thương mại giữa các doanh nghiệp kiều bào trong lĩnh vực du lịch, chế biến nông sản, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, hợp tác phát triển nông nghiệp được ký kết. Nhiều chương trình hành động nhằm kết nối giao thương, định hướng hoạt động lâu dài đã được đại diện các hiệp hội lên kế hoạch cụ thể.

Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký BAOOV nhận định, các doanh nghiệp đã tham khảo, tìm hiểu kỹ về nhu cầu và năng lực của nhau. Các hợp đồng được ký kết, triển khai không chỉ mang lại giá trị thương mại cho các doanh nghiệp mà còn góp phần vào thành công của sự kiện lần này, qua đó tạo sự gắn kết và mở rộng hơn nữa các thành viên BAOOV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.