Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi: Cải cách tiền lương mà bộ máy cồng kềnh thì ngân sách không “gánh” nổi

Tiến Thành| 22/10/2019 12:29

(HNMO) - Bên hành lang Quốc hội sáng nay (22-10), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đã trả lời báo chí liên quan đến việc Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở năm 2020.

Ông Bùi Sỹ Lợi.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng. Chính phủ đề xuất năm 2020 điều chỉnh mức lương cơ sở tăng lên 1,6 triệu đồng/tháng, tức tăng 110 nghìn đồng so với mức lương hiện nay (tương đương 7,33%), đúng với tinh thần nghị quyết của Quốc hội giao.

"Nếu thực hiện được việc nâng mức lương cơ sở cho khu vực hành chính sự nghiệp vào năm 2020 thì chúng ta sẽ có cơ hội để cải cách tiền lương vào năm 2021 theo Nghị quyết số 27-NQ/TƯ ngày 21-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp”. Nếu chúng ta muốn nâng cao năng suất lao động và bảo đảm đời sống cho người lao động thì phải tăng lương, vì lương của công chức, viên chức hiện còn thấp", ông Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, tiền lương phải được chi trả theo giá trị sức lao động, cân đối với cung cầu hàng hóa trên thị trường. Nếu tăng lương mà không kiểm soát được chỉ số giá tiêu dùng, tăng lương mà giá cả tiêu dùng tăng thì không có ý nghĩa.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đề xuất, Nhà nước nên dành nguồn tiền lương tiết kiệm được do thực hiện tinh giản biên chế công chức, viên chức để chuyển bổ sung vào nguồn cải cách chính sách tiền lương.

Điều quan trọng hiện nay là phải tích cực giảm biên chế, cải cách bộ máy hành chính, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng nhanh chóng chuyển sang cơ chế tự chủ. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, công tác này đang được thực hiện rất chậm, hiệu quả chưa cao. Điều đó sẽ tác động đến cải cách chính sách tiền lương, bởi bộ máy quá cồng kềnh thì ngân sách sẽ không “gánh” nổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi: Cải cách tiền lương mà bộ máy cồng kềnh thì ngân sách không “gánh” nổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.