Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình 10 năm xây dựng nông thôn mới với những "làng hoàn hảo”

Liên Quỳnh| 24/10/2019 11:35

Cùng chung mục tiêu phát triển các vùng nông thôn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), mô hình “làng hoàn hảo” đã ra đời giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của hơn 2 triệu người dân nông thôn trên cả nước.

Theo “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới” đã được Chính phủ phê duyệt vào năm 2010, để đạt chuẩn NTM, các làng xã cần đạt được những tiêu chí về kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; phát triển cơ cấu hạ tầng, kinh tế địa phương, xã hội hiện đại; nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc…

Qua hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới diễn ra vào cuối tuần qua, thống kê cho thấy có đến 4.665 xã trên cả nước được công nhận đạt chuẩn NTM, 8 tỉnh, thành phố đã có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và Cần Thơ)…

Với mục tiêu chăm sóc và cải thiện đời sống người dân ở các khu vực địa phương, Unilever Việt Nam là một doanh nghiệp nước ngoài tiên phong đồng hành cùng “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020, thực hiện và phát triển chương trình hợp tác công tư cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (NN&PTNT) xây dựng mô hình “làng hoàn hảo” với những thành quả thiết thực tại hơn 1.500 làng, xã trên toàn quốc. Qua đó, Unilever đã giúp các địa phương thực hiện 10/19 tiêu chí NTM trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường, truyền thông... theo đúng mục tiêu của chương trình quốc gia về xây dựng NTM.

Tập trung vào việc phát triển cơ sở vật chất làng, xã, cải thiện điều kiện về y tế, giáo dục, cơ sở vật chất, vệ sinh, môi trường, nước sạch và sinh kế cho người dân nông thôn, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, “làng hoàn hảo” đã trở thành nơi mà người dân nông thôn có thể sinh sống và phát triển toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Trẻ em nông thôn nay đã có thể vui đùa ở những sân chơi đạt chuẩn.

“Làng hoàn hảo” được xây dựng có những ngôi trường đúng chuẩn, chợ nông thôn khang trang, hay các cửa hàng hoàn hảo là hệ thống các cửa hàng tạp hóa sạch đẹp, trưng bày hàng hóa có hệ thống… 40 trường tiểu học của các xã dự án đã được xây mới, nâng cấp các hạng mục cơ sở hạ tầng gồm: Sân chơi đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhà vệ sinh, bồn rửa tay, đánh răng, trang thiết bị cho phòng y tế, nhà thể chất trường tiểu học, hồ bơi… Đã có hơn 46.000 trẻ em trong những “làng hoàn hảo” được hưởng lợi từ những công trình này. Ngoài ra, nhiều chương trình truyền thông, hoạt động thiết thực cũng đã được thực hiện giúp người dân ở các “làng hoàn hảo” nâng cao nhận thức về vấn đề vệ sinh cá nhân, môi trường, dinh dưỡng…

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức giúp nâng cao nhận thức của người dân nông thôn ở các “làng hoàn hảo” về dinh dưỡng, vệ sinh.

Bên cạnh đó, các gian hàng tại những chợ nông thôn của hơn 40 tỉnh đã được hỗ trợ trang trí, trưng bày sản phẩm. Hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ được hỗ trợ phát triển thành “cửa hàng hoàn hảo”. Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, đã có gần 2 triệu người dân nông thôn được hưởng lợi từ các chương trình giáo dục sức khỏe và vệ sinh, cải thiện sinh kế được thực hiện ở các “làng hoàn hảo”.

Hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ được hỗ trợ phát triển thành “cửa hàng hoàn hảo”.

Những “làng hoàn hảo” đã giúp diện mạo nông thôn Việt Nam có nhiều khởi sắc, chất lượng sống của người dân ngày càng được nâng cao, cũng như thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Mới đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đã trao tặng bằng khen ghi nhận Unilever Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2020.

Ông Đỗ Thái Vương, Phó Chủ tịch Phát triển bền vững và truyền thông, Unilever Việt Nam cho biết: “Sứ mệnh của Unilever là tăng trưởng kinh doanh, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường và không ngừng gia tăng những giá trị xã hội tích cực. Unilever sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ NN&PTNT trong chương trình hành động quốc gia, nâng cao tiêu chuẩn về NTM trong giai đoạn 2020-2030, góp phần đưa phong trào xây dựng NTM bắt kịp với xu thế phát triển kinh tế chung của đất nước trong giai đoạn mới”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành trình 10 năm xây dựng nông thôn mới với những "làng hoàn hảo”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.