Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mực nước hồ thủy điện Hòa Bình thấp nhất kể từ khi đưa vào vận hành

Thanh Hải| 24/10/2019 11:51

(HNMO) - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do thời tiết khô hạn cực đoan nên mực nước tại hồ thủy điện Hòa Bình thấp hơn 10m so với cùng kỳ hằng năm, ảnh hưởng đến kế hoạch phát điện và tích nước hồ chứa.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết, mùa lũ năm nay, lưu lượng nước về hồ Hòa Bình ở mức thấp nhất trong 30 năm qua.

Mực nước tại hồ Hòa Bình hiện nay là 106,7m thấp hơn mực nước dâng bình thường là 10,3m, dung tích hữu ích của hồ Hòa Bình ở mực nước 117m là 6,06 tỷ m3, như vậy hồ chứa hiện tại còn thiếu hụt khoảng 2 tỷ m3 nước. Việc thiếu hụt nghiêm trọng nước về hồ đã ảnh hưởng đến kế hoạch phát điện của công ty. Mực nước thấp tại hồ thủy điện Hòa Bình sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hoàn thành kế hoạch dự kiến từ đầu năm 2019 là 9,575 tỷ kWh.

Tuy nhiên, để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho Hà Nội, EVN đã chỉ đạo Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vẫn duy trì đủ mức nước để cấp nước phục vụ hạ du. Cụ thể, EVN chỉ đạo đưa nước từ hồ Hòa Bình về hạ du ở mức khoảng 850 m3/s để bảo đảm mức nước tối thiểu cho Nhà máy Nước sạch sông Đà (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) lấy nước phục vụ sinh hoạt của người dân Thủ đô.

Theo tính toán của EVN, nếu tần suất nước về các hồ chứa trên lưu vực sông Hồng tiếp tục duy trì như thời gian qua, cùng với việc các nhà máy thủy điện trên bậc thang phải duy trì dòng chảy tối thiểu theo quy định và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị cấp nước cho Nhà máy Nước sạch sông Đà thì dự kiến đến ngày 31-12-2019, tổng lượng nước tích được ở các hồ chứa trên lưu vực thậm chí còn thấp hơn so với thời điểm hiện tại.

Trong tháng 11, 12-2019 và giai đoạn đầu năm 2020 trước đợt xả nước đông xuân, căn cứ tình hình thời tiết thủy văn và tình hình thực tế mực nước hồ, EVN kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép điều chỉnh lưu lượng xả ra hạ lưu trung bình ngày thấp hơn so quy định trong quy trình để tích và duy trì mực nước hồ cao nhất có thể đến thời điểm trước khi thực hiện các đợt gia tăng xả nước phục vụ cho gieo cấy vụ đông xuân.

EVN cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương thực hiện các giải pháp trước mắt và lâu dài và sớm có những phương án để chủ động, tranh thủ tận dụng nguồn nước tối đa để tiết kiệm, rút ngắn thời gian xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2019-2020 trong điều kiện lượng nước xả từ các hồ chứa Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà thiếu hụt nghiêm trọng so với trung bình nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mực nước hồ thủy điện Hòa Bình thấp nhất kể từ khi đưa vào vận hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.