Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hỗ trợ ngành mía đường vượt khó

Kính Lúp| 15/11/2019 07:22

(HNM) - Ngành mía đường Việt Nam vốn tồn tại từ lâu, song khoảng 15 năm nay, ngành này dần suy thoái, để lại những hệ lụy đáng lo ngại. Nguyên nhân chủ yếu là do đường nhập lậu cạnh tranh với đường trong nước.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, gần đây có 1/3 nhà máy đường phải đóng cửa vì dư thừa sản phẩm. Riêng niên vụ 2018-2019, cả nước sản xuất được khoảng 1,2 triệu tấn đường, nhưng lượng đường nước ngoài nhập về Việt Nam không ngừng tăng, nên lượng tồn kho trong cả nước đến nay là 650.000 tấn. Điều này khiến cung lớn hơn cầu, tạo sức ép gay gắt với ngành này.

Theo ông Trương Văn Ba, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hoạt động buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Đường nhập lậu thâm nhập vào Việt Nam suốt nhiều năm nay bên cạnh đường nhập khẩu chính ngạch.

Thực tế này đặt ra yêu cầu, các ngành chức năng, cấp thẩm quyền cần tập trung giải quyết vấn đề trên để bảo vệ sản xuất trong nước. Trong đó, cần có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp với vùng nguyên liệu; chủ động tham gia chuỗi giá trị từ trồng trọt đến chế biến ra thành phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, lực lượng chức năng cũng cần nâng cao năng lực quản lý, kiên quyết phòng, chống nạn buôn lậu đường qua biên giới. Ở đây có trách nhiệm của một số lực lượng chuyên ngành như: Quản lý thị trường, công an, chính quyền những địa phương giáp biên giới...

Mới đây Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nêu một số giải pháp nhằm hỗ trợ ngành mía đường. Cụ thể, Bộ đã báo cáo và được Chính phủ đồng ý tạm dừng thực hiện cam kết xóa bỏ hạn ngạch thuế quan mặt hàng đường trong ASEAN đến hết ngày 31-12-2019. Bộ cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét gia hạn việc xuất khẩu đường qua địa bàn tỉnh Lào Cai để tạo điều kiện tiêu thụ đường trong nước...

Thiết nghĩ, sớm thực hiện những giải pháp trên sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn của ngành mía đường hiện tại và trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ ngành mía đường vượt khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.