Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy mô vốn doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh ngày càng lớn

Nguyễn Lê| 08/12/2019 19:50

(HNMO) - Ngày 8-12, kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố Hồ Chí Minh khóa IX đã bước vào ngày làm việc thứ hai. Nhiều vấn đề liên quan đến tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

 Lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh tham quan mô hình tự động hóa của doanh nghiệp thành phố.

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp ý kiến tại các tổ thảo luận chiều 7-12, các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là năm 2019 chỉ có hơn 3.000 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp, không đạt chỉ tiêu đề ra là 15.000 doanh nghiệp. Về chỉ tiêu tổng số doanh nghiệp thành lập mới cũng chưa đạt, dự kiến là hơn 46.000 doanh nghiệp, nhưng thực tế chỉ có hơn 44.000 doanh nghiệp thành lập mới.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cho biết, dù không đạt chỉ tiêu về số lượng nhưng từ năm 2016 đến nay, số vốn của doanh nghiệp mới thành lập liên tục tăng. Đặc biệt, năm 2019, số doanh nghiệp thành lập mới có vốn điều lệ trên 100 tỷ đồng là hơn 715 doanh nghiệp. Tổng số vốn của các doanh nghiệp này là hơn 400.000 tỷ đồng. Đóng góp của các doanh nghiệp này rất lớn cho sự phát triển kinh tế thành phố, điều này thể hiện qua việc thu ngân sách đạt hơn 103% (tăng 9% so với cùng kỳ năm trước).

Đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy cho rằng, việc thành lập doanh nghiệp mới năm nay không đạt chỉ tiêu không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, mà quan trọng là tạo ra phong trào để doanh nghiệp khởi nghiệp mạnh dạn chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp có thực chất.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, thành phố sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng vốn kinh doanh, đa dạng hơn lĩnh vực đầu tư kinh doanh. Thành phố đang rà soát quỹ đất để phục vụ cho doanh nghiệp thành lập mới sản xuất, kinh doanh. Hiện, thành phố có 17 khu công nghiệp - khu chế xuất với diện tích khoảng 4.000ha, dự kiến 5 năm tới có 23 khu công nghiệp - khu chế xuất với khoảng 6.000ha.

Cũng trong ngày làm việc thứ hai, các đại biểu thảo luận về giải ngân vốn đầu tư công, quyết toán ngân sách và kết quả giám sát chuyên đề “Việc bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố”; bầu bổ sung chức danh Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hồ Chí Minh khóa IX; miễn nhiệm Trưởng ban Văn hóa - Xã hội và Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy mô vốn doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh ngày càng lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.