Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ ba tại thành phố Pleiku

Tuấn Kiệt| 09/12/2019 23:19

(HNMO) - Tối 9-12, tại thành phố Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam và Công ty Nestle tổ chức Lễ khai mạc Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ ba năm 2019 với chủ đề “Gia Lai với văn hóa thưởng thức cà phê”.

Lễ khai mạc Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ ba tổ chức tối 9-12 tại Pleiku, Gia Lai.

Ngày Cà phê Việt Nam 2019 là điểm đến hội tụ các nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê trong và ngoài nước nhằm gặp gỡ, tìm hiểu, hướng tới xây dựng các liên minh, liên kết bền vững từ khâu sản xuất, chế biến đến kinh doanh các mặt hàng cà phê, góp phần nâng tầm thương hiệu và giá trị của cà phê Việt Nam.

Chuỗi sự kiện gồm có: Không gian trưng bày cà phê với sự góp mặt của 6 tỉnh có diện tích trồng cà phê lớn của Việt Nam: Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Kon Tum, Sơn La với hàng trăm gian hàng hội tụ các thương hiệu cà phê uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam: NescaféVinacafe, Kingcoffee Trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động tham quan các vườn cà phê bền vững; hội nghị giao thương giữa các nhà nhập khẩu cà phê trên thế giới; nông dân giao lưu, thi tài; kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước và thế giới, với sự tham gia của gần 70 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 12 quốc gia và gần 200 doanh nghiệp Việt Nam.

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Kpă Thuyên cho biết, toàn tỉnh Gia Lai hiện có trên 70.000 tổ chức và hộ gia đình trồng cà phê với diện tích gần 100.000 ha, sản lượng bình quân hằng năm đạt gần 220.000 tấn nhân. Phần lớn diện tích cây cà phê được trồng tập trung tại cao nguyên Pleiku đất đỏ Bazan độ cao 600m - 800m so với mặt nước biển nên có hương vị đậm đà, đặc trưng, làm say đắm lòng người.

Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ ba năm 2019 được tổ chức tại thành phố Pleiku.

Hiện nay tỉnh Gia Lai mong muốn mời gọi các tập đoàn kinh tế, doanh nhân, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đến tìm hiểu về mảnh đất, con người và văn hóa cộng đồng các dân tộc trong tỉnh; tìm hiểu cơ hội hợp tác, liên doanh, liên kết trong đầu tư sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê cũng như các sản phẩm thế mạnh khác của tỉnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, ngành cà phê Việt Nam đã phát triển vượt bậc cả về diện tích, năng suất, sản lượng, từng bước xây dựng công nghiệp chế biến cà phê hiện đại, đa dạng sản phẩm, phù hợp thị trường. Những công ty như Nestle đã tích cực hỗ trợ nông dân. Nhiều tiến bộ đã được áp dụng như: giống mới, kỹ thuật thâm canh, tưới nước tiết kiệm, trồng xen, thiết kế cảnh quan, sơ chế, bảo quản, sản xuất có chứng nhận và nhất là tái canh cà phê góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê, từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế của ngành cà phê.

Đông đảo người dân đến tham quan Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ ba.

Ông Gerando Patacconi, đại diện Tổ chức cà phê quốc tế (IOC) đánh giá: Việt Nam đã trở thành thành viên hàng đầu của ICO và là nhà sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia thành công nhất trong lĩnh vực cà phê. 

Cùng ngày 9-12, trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra Hội thi nông dân sản xuất cà phê bền vững. Tham gia hội thi gồm 90 nhóm trưởng nông dân xuất sắc tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Lâm Đồng. Kết thúc hội thi, giải Nhất thuộc về đội của tỉnh Lâm Đồng.

Bà Phạm Thái Hằng - đại diện Ban tổ chức cho biết, Hội thi nông dân sản xuất cà phê bền vững là một trong các hoạt động thường xuyên và thường niên của chương trình Nescafé Plan, với mục tiêu tạo sân chơi để nông dân tham gia dự án từ các địa phương khác nhau có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trồng cà phê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ ba tại thành phố Pleiku

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.