Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng dụng công nghệ QR code: Giải pháp ngăn chặn hàng giả

Khánh Vũ| 10/12/2019 07:16

(HNM) - Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang diễn ra phức tạp, ngày càng tinh vi, việc áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa là hết sức cần thiết. Trong đó, công nghệ QR code (mã phản hồi nhanh) được coi là giải pháp hiệu quả, vừa giúp nhà sản xuất bảo vệ sản phẩm của mình, vừa đáp ứng yêu cầu minh bạch từ khâu sản xuất đến quá trình bảo quản, vận chuyển... của người tiêu dùng.

Quét mã QR code xác định thông tin sản phẩm, phòng chống hàng giả, hàng nhái.

Giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp

Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp là đơn vị đang phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái. Ông Lê Doãn Hậu, đại diện Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp cho biết, trên thị trường đang bán nhiều hàng giả mang thương hiệu Việt - Tiệp, nhất là khóa tay tròn. Người tiêu dùng khi mua về, bức xúc vì sản phẩm chất lượng rất kém. Công ty cử người đến kiểm tra mới phát hiện đó là hàng giả và mất khá nhiều thời gian, công sức để phân tích, hướng dẫn cho người tiêu dùng phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, để đối phó với nạn hàng giả, Bộ đang yêu cầu các sở khoa học và công nghệ tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc đối với tất cả loại hàng hóa. Việc này không chỉ để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái nhằm bảo vệ người tiêu dùng, mà còn xuất phát từ thực tế, nhiều sản phẩm của Việt Nam không xuất khẩu được do chưa triển khai việc truy xuất nguồn gốc. Hơn nữa, các cơ quan chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong việc chống hàng giả, gian lận thương mại, một phần do nhiều doanh nghiệp vẫn còn sử dụng các biện pháp chống hàng giả cũ, trong khi đó công nghệ làm hàng giả ngày càng tinh vi.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, Bộ đã chỉ đạo Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng triển khai các công nghệ truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Hiện tại, có một số giải pháp tem chống hàng giả, hàng nhái đang được đưa vào áp dụng như công nghệ QR code, công nghệ nước, công nghệ phát sáng, chỉ hologram, số nhảy… Trong đó, tem chống giả điện tử QR code được xem là giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái.

Cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ

Theo ông Lê Doãn Hậu, Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp cũng đã ứng dụng công nghệ kiểm tra nguồn gốc sản phẩm thông qua điện thoại thông minh. Người tiêu dùng chỉ cần mở điện thoại quét mã QR dán trên khóa là màn hình sẽ hiển thị thông tin về chủng loại; tiếp đó cào lớp nhũ bạc để quét tem xác thực thứ hai, trên điện thoại sẽ hiển thị hình ảnh và thông tin xác nhận. Mỗi sản phẩm chỉ có một mã duy nhất, do đó khách hàng có thể nhận được thông báo chính xác, đó có phải là hàng chính hãng hay không, kèm theo đó là mẫu điền thông tin bảo hành điện tử. Giải pháp này đã góp phần hạn chế nạn hàng giả, hàng nhái tấn công sản phẩm của doanh nghiệp.

Về phía người tiêu dùng, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm và vài thao tác đơn giản cũng có thể kiểm tra nguồn gốc sản phẩm khi đi mua sắm. Tại một siêu thị ở quận Đống Đa, khách hàng Phạm Thanh Phương (phường Ô Chợ Dừa) cho biết, chị thường dùng ứng dụng Smartcheck để kiểm tra sản phẩm khi mua sắm, nhất là với mặt hàng thực phẩm, như rau, củ, quả... Với ứng dụng này, chị Phương yên tâm hơn bởi có thể nắm được nhiều thông tin, từ trang trại nuôi trồng, tiêu chuẩn, quy trình sản xuất cho tới quá trình phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh việc áp dụng những công nghệ của thế giới như mã vạch, QR code, thì Việt Nam cũng đã đưa những công nghệ mới vào thực hiện việc chống hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, theo ông Trần Giang Khuê, Phụ trách Văn phòng phía Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, hiện số doanh nghiệp và số lượng hàng hóa của Việt Nam ứng dụng công nghệ vào việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn thấp. Ngoài ra, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm thông qua tem, nhãn hoặc qua hồ sơ lưu trữ tại cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều hạn chế, bởi tem, nhãn thông thường không thể hiện được đầy đủ thông tin truy xuất. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa hầu như chưa xây dựng hoặc thực hiện các chương trình bảo đảm truy xuất đầy đủ nguồn gốc sản phẩm; việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm còn mang tính tự cung, tự cấp, nhỏ lẻ.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, ngoài việc Nhà nước có các cơ chế, chính sách khuyến khích, các doanh nghiệp cũng cần đầu tư tạo dựng thương hiệu và tăng cường ứng dụng công nghệ. Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc triển khai truy xuất nguồn gốc hàng hóa thông qua công nghệ QR code. Tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, dẫn tới sự thiếu đồng bộ, cùng một phần mềm, kiểm tra được sản phẩm này, nhưng lại không kiểm tra được sản phẩm khác... “Trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ có quy định thống nhất về hình thức, nội dung đối với tem truy xuất nguồn gốc để không nhầm lẫn với các dấu hiệu khác trên sản phẩm. Đồng thời, quy định thống nhất về kích thước, chất lượng tem, về các giải pháp đọc tem truy xuất nguồn gốc; về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, sử dụng tem truy xuất nguồn gốc”, ông Trần Giang Khuê thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ QR code: Giải pháp ngăn chặn hàng giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.