Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng Nai phải tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Theo QV (TTXVN)| 08/04/2020 14:09

Sáng 8-4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã làm việc trực tuyến với tỉnh Đồng Nai để bàn các giải pháp thúc đẩy một số dự án kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là nhiệm vụ giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, đến nay, tỉnh đã hoàn thành giải phóng 99% mặt bằng các khu tái định cư phục vụ trao mặt bằng thi công dự án sân bay Long Thành. Về hạng mục khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành với diện tích 5.000 ha, đến nay vẫn đang triển khai. Tỉnh đang nỗ lực để đến quý II-2021 có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tuy nhiên, trong tổng số vốn giải phóng mặt bằng được Trung ương giao đến nay là 17.057 tỷ đồng, mới chỉ giải ngân được trên 1.700 tỷ đồng. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ giải ngân số vốn này trong năm 2020.

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quý I-2020, sản xuất công nghiệp của Đồng Nai tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ, khoảng 11%, nhưng mức tăng trưởng này có được là nhờ đà tăng từ cuối năm ngoái, do các doanh nghiệp còn nguyên liệu sản xuất và đơn hàng xuất khẩu.

Từ cuối tháng 3 vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai đã gặp nhiều khó khăn. Điểm sáng đáng chú ý là trong quý I, tỉnh vẫn đạt mức thu ngân sách khả quan với khoảng 16.100 tỷ đồng, bằng 30% dự toán năm và tăng tới 35% so với cùng kỳ.

Đối với dịch Covid-19, Đồng Nai có 1 ca nhiễm và đang thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn bắt đầu gặp khó khăn, lao động phải nghỉ việc tạm thời.

Đồng Nai còn là địa phương có ngành chăn nuôi lợn chiếm tỷ lệ lớn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, hiện toàn tỉnh có 2,1 triệu con (tổng đàn cả nước khoảng 24 triệu con). Đến thời điểm này, giá lợn hơi ở địa phương vẫn ở mức 70.000 - 74.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với mức khoảng 40.000 - 45.000 đồng thời điểm bắt đầu xảy ra dịch Bệnh tả lợn châu Phi.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị trí, vai trò quan trọng của Đồng Nai trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; là địa phương có quy mô kinh tế lớn, dân số đông. Tỉnh có nhiều khu công nghiệp, năng động trong phát triển, là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng đánh giá, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cả nước bị ảnh hưởng, một số khu vực đã có người nghỉ việc, nhưng Đồng Nai đã rất nỗ lực để có được kết quả tăng trưởng khá, nhất là thu ngân sách nhà nước.

Song song với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai cần có sự chuẩn bị cho sức bật mới khi Covid-19 được kiểm soát thời gian tới, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển hạ tầng, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự phát triển của địa phương, vùng và cả nước.

Nhận xét kết quả giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sân bay Long Thành tại Đồng Nai còn chậm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo toàn tỉnh phải tập trung vào nhiệm vụ này; giải ngân hết số vốn 17.000 tỷ đồng.

Nhấn mạnh đây là số vốn rất lớn, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải "tập trung sức lực, trí tuệ để làm tốt việc này. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đồng Nai, góp phần xây dựng công trình quốc gia có tầm cỡ mà trước mắt là giải phóng mặt bằng để đến năm 2025 hoàn thành sân bay này như Nghị quyết Quốc hội nêu".

Cho biết, Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm đến tiến độ dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh phải làm tốt khâu áp giá đền bù, đặc biệt là phải đưa hết số hộ dân vào khu tái định cư. Do đó, tỉnh cần sớm hoàn thành xây dựng khu tái định cư. Công tác triển khai phải kịp thời, bài bản hơn, tiến hành các thủ tục đầu tư cơ bản sớm hơn, không được để tiếp tục chậm trễ.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành cùng phối hợp với Đồng Nai để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm này, nhất là các bộ: Giao thông Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính.  

Ghi nhận kết quả kiểm soát dịch Covid-19 của Đồng Nai, hiện chỉ có 1 ca nhiễm dù số lượng công nhân, người lao động đông đảo, Thủ tướng căn dặn tỉnh phải tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp và Chỉ đạo của Chính phủ về lĩnh vực này.

Liên quan đến vấn đề giá lợn, nhấn mạnh Đồng Nai là một trong những địa phương chăn nuôi lợn lớn nhất cả nước, Thủ tướng yêu cầu tỉnh kiểm soát chặt để không có tình trạng đầu cơ, nhất là khâu thu mua và giết mổ. Hiện giá thịt lợn bán lẻ của tỉnh còn cao nên cần có giải pháp giảm giá để kéo giảm mặt bằng giá thịt lợn khu vực phía Nam.

Thủ tướng cũng ghi nhận và giao các bộ, ngành liên quan xem xét, phối hợp giải quyết các kiến nghị của địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các dự án giao thông kết nối vùng trên địa bàn tỉnh đang còn dở dang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai phải tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.