Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội có thể tăng trưởng 6,5% trong năm 2020

Võ Lâm| 23/06/2020 10:31

HNMO) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, với kết quả 6 tháng đầu năm 2020 và các giải pháp trong thời gian tới, thành phố Hà Nội chắc chắn sẽ thực hiện được mục tiêu đã báo cáo với Chính phủ là tăng trưởng GRDP cao hơn 1,3 lần so với GDP cả nước, đạt 6-6,5%.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Nhận định trên được Thứ trưởng Bộ Tài chính nêu ra tại hội nghị lấy ý kiến góp ý của các ban, bộ, ngành trung ương vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 do Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng 23-6. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố chủ trì hội nghị.

Theo đồng chí Đỗ Hoàng Anh Tuấn, trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, các tổ chức tài chính, kinh tế lớn trên thế giới đều dự báo, kinh tế thế giới không thể tăng trưởng trên 3% như dự báo ban đầu, mà khả năng sẽ tăng trưởng âm, từ âm 1% đến 0%, thậm chí thấp hơn.

Trong bối cảnh đó, mức độ tăng trưởng theo dự báo nêu trên của Hà Nội là rất ấn tượng. Phân tích cụ thể số liệu về tài chính, ngân sách, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định, Hà Nội là một trong những địa phương hoàn thành xuất sắc nhất các chỉ tiêu của ngành, là địa phương đóng góp cao nhất vào sự ổn định về tài chính, ngân sách quốc gia 5 năm qua. Trong đó, mức tăng thu ngân sách bình quân hằng năm của cả nước từ 12 đến 14%/năm, nhưng Hà Nội tăng 16%/năm.

Hà Nội cũng điều hành ngân sách rất an toàn với dự phòng thường xuyên 15-17 nghìn tỷ đồng, nợ công ở mức 11.000 tỷ đồng. Tính đến nay, thu ngân sách của Hà Nội đã đạt 40% dự toán, mặc dù riêng thành phố đã gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp với số tiền lên tới 17.200 tỷ đồng, chiếm phần lớn trong tổng số 37.000 tỷ đồng tiền thuế được gia hạn hỗ trợ doanh nghiệp trên cả nước.

Cũng tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhận định, trong bối cảnh dịch Covid-19, sự ổn định, vững vàng, mức độ chống chịu của doanh nghiệp và nền kinh tế Hà Nội tốt hơn các địa phương khác.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của Hà Nội từ đầu năm 2020 đến nay vẫn đạt 3%, cao hơn mức bình quân của cả nước (khoảng 2,3%) và cả thành phố Hồ Chí Minh, chứng tỏ doanh nghiệp Hà Nội không chỉ vượt qua tác động tiêu cực của dịch Covid-19, mà còn tiếp tục đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ nguồn vốn tự có nhiều, năng lực tài chính mạnh nên tỷ lệ doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động của Hà Nội cũng thấp hơn nhiều địa phương. Đây là một thành tựu lớn của thành phố.

Tín dụng ngân hàng cũng là lĩnh vực được Hà Nội thực hiện rất tốt trong 5 năm vừa qua. Ngoài nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp, vốn đầu tư công, đầu tư nước ngoài ở mức rất ấn tượng thì tổng huy động vốn tín dụng của Hà Nội cũng có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, hiện vào khoảng 3,6 triệu tỷ đồng, là mức cao nhất và chiếm khoảng 34% tổng mức huy động của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có thể tăng trưởng 6,5% trong năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.