Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu hàng hóa

Lam Giang| 28/07/2020 15:05

(HNMO) - Ngày 28-7, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức diễn đàn “Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu hàng hóa, tận dụng cơ hội từ EVFTA” (Diễn đàn VOIEF 2020) lần thứ hai. Diễn đàn được tổ chức tại Hà Nội dưới hình thức trực tuyến.

Phiên thảo luận với sự tham gia của đại diện cơ quan chức năng, các hiệp hội thương mại điện tử, đơn vị cung cấp dịch vụ trực tuyến. Ảnh: K.M.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng nhằm triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2020, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất, nhập khẩu theo hai mô hình: Doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C). Trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19 trên toàn cầu, kinh tế số càng phát huy thế mạnh.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi về xu hướng xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tuyến, các hành động cần triển khai để phát huy lợi thế của thương mại điện tử, nắm bắt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, hạn chế cao nhất trở ngại và ảnh hưởng từ Covid-19.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất, nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đến nay, 6 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu đã được thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến và kết nối với hệ thống một cửa quốc gia. Ngoài ra, còn có 11 thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến cấp độ 4. Chuyển đổi số đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling, trên nền tảng của Amazon từng có doanh nghiệp siêu nhỏ khởi nghiệp chỉ với 2 thành viên nay đã lớn mạnh, xuất khẩu hàng hóa tới 30 quốc gia và mở 4-5 nhà máy. Tuy nhiên, thương mại điện tử không phải là “cây đũa thần”. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư chuyên nghiệp, đội ngũ chuyên trách… mới có thể thành công.

Chia sẻ kinh nghiệm đẩy mạnh chuyển đổi số, bà Trần Thị Hoài Tú, Giám đốc xuất khẩu Công ty cổ phần Tập đoàn Thạch Bàn khẳng định, nền tảng số đã giúp doanh nghiệp thay đổi cách thức kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa. Nhờ kết nối với nhà bán hàng trực tuyến toàn cầu là Alibaba và đầu tư mạnh để ứng dụng nền tảng số với chiến lược chi tiết, bài bản, có lộ trình nhất quán, doanh nghiệp này đã mở rộng thị trường xuất khẩu, với lượng hàng xuất khẩu chiếm khoảng 20% lượng hàng hóa sản xuất trong năm 2020.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban tổ chức đã khai trương “Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN)”. Đây là giải pháp chuyển đổi số trên nền tảng thương mại điện tử B2B, với mục tiêu hỗ trợ kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài. Nền tảng này cũng truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các thương vụ Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu hàng hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.