Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công

Mai Hữu| 30/10/2020 19:41

(HNMO) - Chiều 30-10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10-2020, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã thông tin đến các cơ quan báo chí về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh kinh tế khó khăn do dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, công tác giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đạt hơn 68% kế hoạch giao, so với năm 2019 cao hơn 10%, thể hiện kết quả của một loạt giải pháp mà Chính phủ đã triển khai từ đầu năm đến nay. Từ nay đến cuối năm, với những giải pháp đã đưa ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng về tỷ lệ giải ngân cao.

“Với những kết quả khả quan trong 10 tháng qua, cùng với sức ép tiến độ giải ngân vốn đầu tư công lớn, chúng tôi tin tưởng sẽ đạt kết quả cao nhất”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Về việc giá nhà ở còn cao so với mặt bằng thu nhập của người dân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, nhà ở xã hội, cơ chế, chính sách phát triển nhà ở thu nhập thấp với khung giá từ 15 đến 20 triệu đồng/m2 đã được ban hành đầy đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc triển khai các dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất cơ chế, chính sách cho nhà ở thương mại giá rẻ từ 20 đến 28 triệu đồng/m2 với diện tích căn hộ khoảng 45m2, tạo nguồn cung trung gian để phần lớn các hộ gia đình có thể tiếp cận.

Đối với nhà ở thương mại thông thường, giá trị tương đối lớn sẽ do thị trường quyết định. Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng cần duy trì nguồn cung và minh bạch thông tin từ nhà đầu tư đến người mua, tránh qua các khâu trung gian đầu cơ, đẩy giá nhà ở tăng.

Về nguyên nhân nợ xấu gia tăng ở một số ngân hàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 9 tháng của năm 2020, doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, khả năng trả nợ gặp khó khăn đã khiến nợ xấu tăng. Để giải quyết vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại các khoản nợ, miễn, giảm lãi vay để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, ngày 19-10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, bổ sung một số nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vay để trả lương cho người lao động.

“Sau khi Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg được ban hành, ngày 20-10, Ngân hàng Chính sách xã hội có văn bản hướng dẫn các địa phương để triển khai việc cho doanh nghiệp vay trả lương cho người lao động. Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cũng đã có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp về việc tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất. Điều kiện cho vay bây giờ đã dễ dàng hơn đối với doanh nghiệp”, Thứ trưởng Lê Văn Thanh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.