Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Công Thương Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Thanh Hiền| 21/02/2021 07:27

(HNM) - Năm 2021, ngành Công Thương Hà Nội tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội về vấn đề này.

Khách mua hàng tại hội chợ hàng tiêu dùng chất lượng cao do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức tháng 12-2020.

- Năm 2020 khép lại trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xin bà cho biết ngành Công Thương Hà Nội đã có những giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh?

- Trong bối cảnh ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, ngành Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, đóng góp vào thành tích chung của thành phố trong thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai chương trình khuyến mại tập trung, kế hoạch kích cầu tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ; khai trương các điểm bán sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn… 

Sở cũng đề ra các giải pháp hỗ trợ giảm lượng hàng tồn kho, thúc đẩy tăng chỉ tiêu xuất khẩu; tổ chức các sự kiện mới như “Ngày không dùng tiền mặt”, “Hà Nội đêm không ngủ”, “Thương mại điện tử xuyên biên giới”…, thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp qua sàn thương mại điện tử, đẩy mạnh mua sắm trực tuyến...

- Giải quyết thủ tục hành chính luôn là một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm, ngành Công Thương Hà Nội đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện việc này như thế nào?

- Công tác cải cách hành chính được quan tâm triển khai, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. 100% thủ tục hành chính được triển khai dịch vụ công mức độ 4; gần 60% thủ tục hành chính được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn. Nhờ đó, ngành Công Thương Hà Nội đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong các đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

- Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, ngành Công Thương Hà Nội sẽ triển khai những giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp, thưa bà?

- Ngay từ những ngày đầu năm 2021, ngành Công Thương Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa; triển khai có hiệu quả chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố. Đồng thời, Sở Công Thương nghiên cứu xây dựng cơ chế hỗ trợ các hộ sản xuất thuê mặt bằng trong các cụm công nghiệp; xây dựng kế hoạch tiến độ, giải pháp cụ thể để khởi công 43 cụm công nghiệp trên địa bàn… Chúng tôi cũng tập trung khuyến khích phát triển các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp theo chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, Sở thúc đẩy thương mại phát triển, nhất là thương mại điện tử, đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; thiết lập, củng cố, phát triển, phân bổ hợp lý các kênh phân phối, mạng lưới các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại. Đẩy mạnh hỗ trợ tư vấn phát triển mẫu mã sản phẩm phù hợp nhu cầu thị hiếu của người nước ngoài để thúc đẩy xuất khẩu; nắm bắt thị trường nội địa để có sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước; hỗ trợ các làng nghề giải phóng hàng tồn kho; tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn thuận lợi trong tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Sở tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch Covid-19 và triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế; tuyên truyền, tập huấn cho các doanh nghiệp trong nước tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tư vấn giải pháp vượt qua các rào cản ở các nước nhập khẩu...

-  Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Công Thương Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.