Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trên đã thông, dưới phải sát

Tuấn Kiệt| 19/11/2018 06:33

(HNM) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các địa phương, phối hợp kiểm tra, xử lý vấn đề giá điện ở các cơ sở cho thuê phòng trọ, không để các chủ nhà trọ thu giá điện sai quy định.


Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực từ ngày 26-10-2018 đã hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện sinh hoạt cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) theo hướng ưu tiên áp dụng giá bán lẻ điện của bậc thang thứ 3 cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm tại công tơ (đối với người thuê nhà dưới 12 tháng và không xác định được số hộ).

Ngoài ra, Thông tư cũng bổ sung các quy định hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý...

Có thể thấy, sự bổ sung nhanh chóng này góp phần đơn giản hóa thủ tục, tạo sự thuận tiện cho của người dân, cũng như công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý đối với các trường hợp chủ nhà thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn giá quy định.

Tuy nhiên, việc quản lý, giám sát để phát hiện các vi phạm về sử dụng điện trong dân cư là điều không dễ. Thực tế, trước khi có Thông tư 25/2018/TT-BCT thì giá bán lẻ điện sinh hoạt đã được xác định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT. Việc chủ nhà thu tiền điện của người thuê nhà để ở theo giá điện cho mục đích kinh doanh là vi phạm quy định pháp luật. Hành vi này bị xử phạt theo quy định tại Khoản 6 Điều 12 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực; mức phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Quy định là vậy, nhưng thực tế nhiều chủ nhà trọ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người thuê nhà, thậm chí cố tình o ép để kinh doanh giá điện, thu cao gấp 2-3 lần so với giá thông thường nhằm hưởng chênh lệch. Nhiều người thuê trọ biết việc chủ nhà thu tiền điện cao hơn giá quy định, nhưng hầu như không phản ứng vì nhiều lý do.

Với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, cùng sự ra đời của Thông tư 25/2018/TT-BCT, xem như vấn đề quản lý "vĩ mô" đã được khai thông. Thế nhưng để các quy định đi vào cuộc sống hiệu quả còn cần sự vào cuộc quyết liệt, sự giám sát thường xuyên, chặt chẽ của địa phương.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện quy định giá bán lẻ điện cho các đối tượng nghèo, người lao động khó khăn, sinh viên thuê nhà để ở.

Ngành Điện có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và hướng dẫn việc thực hiện giá bán điện cho các chủ nhà trọ, người thuê trọ; niêm yết biểu giá bán điện tại các khu nhà cho thuê, điểm tập trung dân cư, nơi tiếp dân của UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn và các tổ dân phố, khu chế xuất và khu công nghiệp.

Cơ quan quản lý phải yêu cầu các chủ hộ ký cam kết, đồng thời giám sát việc bảo đảm cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định; bên cạnh sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ là xử phạt nghiêm để các chủ nhà trọ làm đúng quy định của nhà nước... Khi đó, các quy định thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trên đã thông, dưới phải sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.