Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để những ngày nghỉ vui tươi

Chí Kiên| 27/12/2018 06:19

(HNM) - Đến thời điểm này, thông tin từ các bến xe, nhà ga, cảng hàng không trên địa bàn Thủ đô cho thấy, mọi công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Dương lịch 2019 đã sẵn sàng.


Vào mỗi dịp cuối năm, khi Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán cận kề, chuyện về quê hay đi du lịch... luôn được nhiều người quan tâm, bàn luận sôi nổi. Thường trực trong những câu chuyện đó là nỗi lo về việc đi bằng phương tiện gì; liệu có mua được vé, giá cả thế nào... Nỗi lo đó không mới dù cơ quan chức năng, nhất là ngành Giao thông - Vận tải đã có nhiều giải pháp phục vụ để bảo đảm quyền lợi của hành khách. Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn xảy ra những chuyện không hay như nhồi nhét, bán khách dọc đường, chặt chém, chậm hoặc hủy chuyến, xe dù bến cóc...

Rõ ràng, một số cá nhân và nhà xe đã không xem trọng trách nhiệm, vẫn hành xử theo cách lấy lợi nhuận làm đầu mà quên đi bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng hành khách. Đó là hành vi nguy hiểm, phải lên án và xử lý nghiêm minh.

Việc đi lại, nhất là dịp Tết, ai cũng mong được an toàn. Vì vậy, đây là yêu cầu hàng đầu đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, nhà ga, bến xe. Theo đó, trước tiên, các địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm Công điện số 1793/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 13-12-2018 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019.

Các đơn vị vận tải, bến xe phải đặt phương châm: “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; nội quy, quy định và cam kết đặt ra (giá vé, không chở quá số người quy định, chạy đúng giờ...). Tại các bến xe, nhà ga, cùng với việc bảo đảm an ninh trật tự, cần tổ chức tốt dịch vụ hành khách và phương tiện như bố trí lực lượng hướng dẫn phân luồng giao thông nội bộ trong bến. Bố trí hệ thống biển báo, bảng thông tin để hành khách dễ nhận biết, không chèo kéo khách gây phản cảm; công khai giá cước vận tải; bố trí thêm quầy bán vé... Cán bộ, nhân viên ngành Giao thông - Vận tải thực hiện tốt các quy tắc ứng xử, có tác phong, lời nói và thái độ văn minh, lịch sự, xây dựng hình ảnh chuẩn mực, thân thiện với hành khách.

Lực lượng chức năng sẵn sàng công tác tổ chức giao thông trên địa bàn Hà Nội, nhất là ở các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, quanh các nhà ga, bến xe... Đối với các tuyến đường đang trong quá trình thi công hoặc vừa hoàn thành, đốc thúc các nhà thầu và đơn vị liên quan khẩn trương thu dọn vật liệu thừa, có biển báo để bảo đảm giao thông thông suốt. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát hành trình, tốc độ của các phương tiện; có phương án bố trí lực lượng ứng trực, kịp thời điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc... cũng là những nhiệm vụ phải triển khai ngay từ lúc này.

Về phía người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin và nên vào các quầy trong bến xe mua vé hoặc mua vé trực tuyến; không nên bắt xe dọc đường vì hành vi này chính là tiếp tay cho nhà xe vi phạm và không bảo đảm an toàn giao thông. Một việc không kém phần quan trọng nữa là mọi người khi tham gia giao thông cần chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chỉ dẫn của lực lượng chức năng để việc đi lại trên địa bàn Thủ đô được thông suốt, an toàn vào dịp cuối năm.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động của lực lượng chức năng và TP Hà Nội, chắc chắn nhu cầu đi lại của người dân sẽ được đáp ứng đầy đủ, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, để cùng có dịp nghỉ Tết an toàn, vui tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để những ngày nghỉ vui tươi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.