Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn kết vượt thách thức

Hànộimới| 01/01/2019 06:01

(HNM) - Năm mới 2019 đã đến với muôn nhà trong niềm hân hoan, mang theo những dự cảm tốt lành đối với Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Trong thời khắc chuyển giao lịch sử cũng là lúc chúng ta cùng nhìn lại về một năm 2018 đầy nỗ lực đã qua; xác định mục tiêu phấn đấu cho năm mới tràn đầy niềm tin, hy vọng và quyết tâm mới để gặt hái những thắng lợi mới.

Năm 2018 có những thời điểm Việt Nam đứng trước khó khăn rất lớn, nằm ngoài mọi kịch bản hay dự đoán. Thế nhưng, với quyết tâm cao độ của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ “kiến tạo, hành động”, chúng ta đã hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tăng trưởng GDP của Việt Nam cao nhất trong 10 năm qua (năm 2018 đạt 7,08% so với năm 2008 là 6,7%); xuất siêu lập kỷ lục mới (hơn 7 tỷ USD); chất lượng tăng trưởng có sự cải thiện rõ rệt; dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục; nợ xấu giảm rất sâu. Đặc biệt, tăng trưởng xuất khẩu của khu vực trong nước đạt 17%, cao hơn khu vực FDI ( đạt 14%); công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trên 12%...

Những thành quả về ổn định chính trị, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội đã khẳng định vị thế Việt Nam ngày càng vững vàng trên trường quốc tế.

Với riêng TP Hà Nội, năm qua đã triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và đạt kết quả tích cực. Hà Nội hoàn thành đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 3/17 chỉ tiêu hoàn thành trước 2 năm so với Kế hoạch giai đoạn 2015-2020. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,61%, mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần đây. Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh hoàn thành trước 2 năm so với mục tiêu đề ra. Các cân đối lớn được bảo đảm, nguồn lực cho phát triển được củng cố. Đặc biệt, thu hút đầu tư đạt kết quả nổi bật, nhất là vốn đăng ký FDI đạt 7,5 tỷ USD, gấp 2,3 lần so với năm 2017. Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò động lực tăng trưởng trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng và là một trong những đầu tàu, trụ cột kinh tế của cả nước.

Năm 2019 là năm bứt phá, có tính quyết định của kế hoạch 5 năm 2016-2020, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi cả nước sẽ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là năm triển khai đưa các Nghị quyết Trung ương 7, Trung ương 8 (khóa XII) phát huy mạnh mẽ hiệu quả trong đời sống. Toàn thành phố sẽ tập trung thực hiện chủ đề hành động là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” để quyết tâm thực hiện thắng lợi 22 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội. Cụ thể: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 7,5% trở lên; trong đó, dịch vụ tăng 7,1-7,3%; công nghiệp - xây dựng 8,5-8,7%, nông nghiệp 2,5-3%. Tốc độ tăng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn 10,5-11%, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 7,5-8%...

“Con tàu” Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mang lại những thời cơ và thuận lợi mới cho đất nước và Thủ đô thân yêu. Dù vẫn còn không ít khó khăn thách thức, nhưng với nền tảng tạo đà thuận lợi của năm 2018, cả hệ thống chính trị của TP Hà Nội đã sẵn sàng bước vào năm mới 2019 với khí thế mới, quyết tâm cao và niềm tin lớn vào thắng lợi mới. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực chuyển biến nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường, cơ hội và thách thức đan xen sẽ tác động trực tiếp vào việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch của Thủ đô, tất cả phải cùng đoàn kết, đồng lòng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, 8 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVI, chuẩn bị cho Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.

Điều đó đòi hỏi cần nhận định đúng tình hình, đề ra được các nhiệm vụ, giải pháp, định hướng công việc để xây dựng, bảo vệ và phát triển Thủ đô. Nhưng quan trọng, quyết định hơn cả là sự kiên quyết, năng động, sáng tạo và bứt phá trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Từ tinh thần kỷ cương hành chính 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, mỗi cán bộ, công chức, viên chức sẽ ý thức rõ trách nhiệm là người phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Từ đó tạo động lực, và niềm hứng khởi mới cho các tầng lớp nhân dân Thủ đô, tạo đồng thuận để người Hà Nội chung sức, đồng lòng, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị trong năm 2019.

Động lực mới đang hình thành cùng mùa xuân mới, với tinh thần đoàn kết, Hà Nội và cả nước sẽ vượt qua thách thức phía trước, vững bước hướng tới tương lai! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết vượt thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.