Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân

Nữ Quỳnh| 09/02/2019 06:33

(HNM) - Mùa xuân khởi đầu của một năm mới, tiết trời ấm áp cùng với những cơn mưa xuân đầu mùa là thời điểm thích hợp để trồng cây xanh. Thời tiết thuận lợi, cây sẽ sinh trưởng tốt. Bác Hồ đã gọi mùa xuân là “Tết trồng cây” với ước vọng sẽ “làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.


Bác mong muốn đất nước tươi đẹp không chỉ ở sự phồn thịnh về kinh tế mà còn là sự trong lành về môi trường sống.

Ngày nay, khi mà vấn đề môi trường, sự biến đổi của khí hậu đang ngày càng là thách thức lớn của nhân loại, chúng ta càng thấm thía hơn lời khuyên dạy của Người. Vai trò của cây xanh không chỉ dừng ở làm đẹp cảnh quan mà nó còn đóng góp quan trọng trong điều hòa không khí, ngăn chặn hiểm họa thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất… ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của con người.

Đối với Thủ đô Hà Nội, có thể ví “một cuộc cách mạng về cây xanh” thực sự khi thành phố triển khai kế hoạch trồng một triệu cây xanh trong giai đoạn 2016-2020. Chỉ sau 3 năm tiến hành, Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu, có thêm một triệu cây xanh. Tới đây, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu trồng mới thêm 600.000 cây xanh. Thành phố đã tăng cường trồng cây xanh trên nhiều tuyến đường, hè phố, từ nội đô cho đến đường làng, ngõ xóm các vùng ngoại thành.

Bên cạnh đó, là địa phương có rừng, Hà Nội cũng đặt mục tiêu bảo vệ nguyên vẹn diện tích rừng hiện có, đồng thời với tăng cường trồng mới, góp phần làm tăng độ che phủ rừng, phấn đấu đến năm 2025, đạt 20m2 cây xanh/người và tăng dần qua các năm.

Cùng với việc thay đổi về tư duy quy hoạch cây xanh, thành phố cũng thay đổi về phương thức trồng cây để bảo đảm cảnh quan, môi trường cũng như sự an toàn với con người. Hà Nội vốn là thành phố có nhiều cây xanh. Giờ đây, không chỉ nhân rộng những loại cây đô thị có bóng mát, thành phố còn trồng những loại cây có hoa đẹp hoặc lá có màu sắc rực rỡ. “Nối dài” những con phố nổi tiếng về cây xanh ở Thủ đô như Phan Đình Phùng, Lò Đúc, Cổ Ngư... là các con phố thêm đẹp hơn nhờ cây xanh như đường Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Trần Khát Chân, Xã Đàn...

Có thể nói, cây xanh mang cả tính vật chất và tinh thần, gắn bó với cuộc sống, với tâm hồn người Hà Nội, đã đi vào thơ ca đầy lãng mạn. Giờ đây, Hà Nội đang trên đà phát triển, đô thị hóa mạnh mẽ, cây xanh lại khoác lên cho thành phố những sắc màu tươi mới, những hàng cây xanh mới trồng trên nhiều tuyến phố tạo được ấn tượng tốt trong lòng người dân cũng như khách du lịch.

Và để duy trì và phát triển thành phố ngày càng xanh hơn thì trách nhiệm trồng cây, bảo vệ cây không chỉ là của riêng chính quyền thành phố. Hoạt động này luôn cần có sự chung sức, đồng lòng của đông đảo cộng đồng, doanh nghiệp và nhân dân. Thông qua các hoạt động thực tiễn, thường xuyên như ngày hội trồng cây xanh ở các cơ quan, trường học, nơi công cộng sẽ góp phần tăng diện tích cây xanh, giảm ô nhiễm môi trường và tạo nên sự trong lành của bầu không khí.

Từ lời dạy của Bác Hồ, “Tết trồng cây” đầu xuân đã được nhân dân gìn giữ qua nhiều thế hệ, trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống Việt Nam. Phong trào trồng cây, gây rừng luôn được các cấp chính quyền quan tâm, toàn dân ra sức hưởng ứng bằng nhiều hành động cụ thể.

Và mỗi “Tết trồng cây” cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa, vai trò, tác dụng to lớn của cây xanh, của rừng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững. Như mong ước của Bác, trồng cây để cho đất nước càng ngày càng xuân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.