Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm túc ngay từ đầu xuân

Minh Thúy| 12/02/2019 06:35

(HNM) - Sau chuỗi thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài 9 ngày, hôm qua 11-2 (mùng 7 tháng Giêng), các cơ quan, công sở, trường học trên địa bàn TP Hà Nội đã trở lại nhịp làm việc thường ngày với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương.


Mặc dù không khí tưng bừng những ngày đầu xuân mới vẫn hiện diện khắp nơi, nhưng tại các công sở, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã bắt tay ngay vào công việc sau buổi họp mặt đầu năm ngắn gọn. Trong ngày làm việc đầu tiên, dù số người đến giải quyết công việc không nhiều, song đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính ở TP Hà Nội đều thực hiện nghiêm giờ trực, giờ làm việc.

Điều này cho thấy, nếp nghĩ “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” đã được thay đổi trên diện rộng, theo chiều hướng ngày càng tích cực. Ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã được nâng lên. Đó là kết quả từ việc Hà Nội quyết tâm cải cách hành chính, nâng cao chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), tăng cường kiểm tra công vụ… Đây cũng là dấu ấn của việc Hà Nội triển khai nghiêm túc đề án vị trí việc làm trong mỗi cơ quan, đơn vị; cùng với công tác thi đua khen thưởng luôn hướng về cơ sở, người lao động.

Tinh thần làm việc nghiêm túc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm đã được thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua trên địa bàn cả nước và thể hiện đậm nét trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, để xóa hẳn tư tưởng "ra Giêng ngày rộng, tháng dài", rất cần mỗi cán bộ, công chức, viên chức nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm với công việc và nhiệm vụ được giao. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2019: Không để chậm trễ, nhất là những công việc tồn đọng từ trước Tết, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không sử dụng xe công đi lễ hội, không đi lễ hội trong giờ hành chính...

Tinh thần này cũng thể hiện rõ tại Chỉ thị 02/CT-UBND do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành ngày 29-1-2019 về tổ chức thực hiện chủ đề công tác năm 2019: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Theo đó, việc thanh tra, kiểm tra đột xuất về trách nhiệm thực thi công vụ, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc giao tiếp ứng xử nơi công sở, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... cần tiếp tục được tăng cường...

Muốn vậy, vai trò của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị cần sắc nét hơn, nhất là trong trách nhiệm nêu gương; mỗi người lao động phải tuân thủ nội quy cơ quan, quy định pháp luật về lao động. Bên cạnh việc xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ, công chức (nếu có), cần động viên, khích lệ kịp thời để người lao động nhiệt huyết, có thêm nhiều cống hiến cho xã hội.

2019 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI; năm tăng tốc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu của các chương trình công tác, các nhiệm vụ trọng tâm, những khâu đột phá... nên kỷ cương, kỷ luật lao động càng đòi hỏi cao hơn, nhất là khi còn nhiều lễ hội tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Bên cạnh siết chặt quản lý, kiểm tra, giám sát, sự chủ động nêu cao ý thức tự giác trong thực thi nhiệm vụ, tuân thủ nghiêm 2 quy tắc ứng xử của mỗi cán bộ, công chức, người dân là hết sức cần thiết. Sự nghiêm túc từ những ngày đầu là đáng ghi nhận nhưng phải được duy trì thường xuyên. Đó chính là hành động thiết thực, góp phần vào việc phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm túc ngay từ đầu xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.