Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy sức trẻ trong kỷ nguyên 4.0

Thế Nguyên| 25/03/2019 06:44

(HNM) - Ngày mai 26-3, tròn 88 năm thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), là “ngày hội” của tuổi trẻ, đồng thời là cột mốc khơi gợi ở mỗi người trẻ nói riêng, mọi người nói chung rất nhiều thông điệp, rất nhiều vấn đề đáng để suy ngẫm.


Có rất nhiều định nghĩa về tuổi trẻ mà mẫu số chung là: Tuổi trẻ đồng nghĩa với sức bật, sự đổi mới, sáng tạo, tinh thần dấn thân, dám nghĩ, dám làm. Tuổi trẻ là mùa xuân của đời người thì người trẻ - thế hệ trẻ là mùa xuân của xã hội.

Khác với nhiều quốc gia, Việt Nam có lợi thế về dân số trẻ, đồng nghĩa với việc có một lực lượng thanh niên đông đảo nói chung, lao động trẻ nói riêng. Sôi nổi, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, thanh niên Việt Nam đã và đang chứng tỏ vai trò là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Sức trẻ, khả năng sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam đã in dấu ở trong và ngoài nước, ở nhiều vùng miền, đã tỏa sáng ở nhiều lĩnh vực.

Quá trình đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới đất nước gắn liền với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vừa đặt ra những thuận lợi lớn, vừa có không ít khó khăn với những người trẻ. Phát huy hơn nữa sức trẻ, sự sáng tạo để thế hệ trẻ có đóng góp xứng đáng cho công cuộc này là đòi hỏi rất thời sự.

2. Thế giới đã bước vào kỷ nguyên 4.0. Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tuổi trẻ là lực lượng đóng vai trò quan trọng, nếu nói không quá thì đây là lực lượng nòng cốt. Bởi lẽ, với tri thức và hoài bão, khả năng sáng tạo, đổi mới, tuổi trẻ có thể tạo ra những đột phá mới làm thay đổi thế giới. Trong những thập niên vừa qua, có hàng loạt điển hình khởi nghiệp thành công trước ngưỡng tuổi 30 ở các quốc gia đã bước vào kỷ nguyên 4.0: Steve Jobs là một trong ba nhà đồng sáng lập Apple khi mới 25 tuổi. Ở tuổi 21, Bill Gates đã cùng Paul Allen thành lập hãng phần mềm Microsoft. Larry Page và Sergey Brin đều 25 tuổi khi họ bắt đầu thành lập Google. Vào năm 19 tuổi, Michael Dell đã bắt đầu những bước đi đầu tiên cho quá trình thành lập Hãng máy tính Dell…

Cuộc cách mạng 4.0 với các thành tố như internet kết nối vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big data), robot thông minh... đang tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số chính là cốt lõi. Sức bật, khả năng sáng tạo chính là lợi thế của tuổi trẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng nếu không phát huy được thì cuộc Cách mạng 4.0 cũng chính là rào cản với mỗi người trẻ khi trí tuệ nhân tạo, robot, quá trình tự động hóa… sẽ cạnh tranh gay gắt với chính con người. Điều này đòi hỏi thế hệ trẻ phải nhanh nhạy nắm bắt, làm chủ công nghệ và tạo ra những sản phẩm phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Trong số những giải thưởng vinh danh người trẻ vừa qua, sức bật, năng lực sáng tạo của tuổi trẻ đã ghi dấu ấn: Nguyễn Đức Thành - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2018 (lĩnh vực Nghiên cứu khoa học - sáng tạo); rồi hàng loạt cái tên trong tốp 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2018 như: Phạm Đức Anh (lĩnh vực Học tập); Hồ Đức Hoàn, Vũ Hoàng Yến (lĩnh vực Kinh doanh - Khởi nghiệp); Nguyễn Hải Long, Trần Đăng Khoa (lĩnh vực Lao động sản xuất)... Phát huy sức trẻ, năng lực sáng tạo, đó sẽ là những hạt giống tiềm năng cho kỷ nguyên 4.0 của đất nước.

Công nghệ số, cốt lõi của Cách mạng 4.0 mở ra những tài nguyên không giới hạn để thế hệ trẻ phát huy sức bật, năng lực sáng tạo của mình, để từ đó những hạt giống tiềm năng sẽ thực sự đóng vai trò, công sức xứng đáng cho đất nước.

3. Ít ngày trước, trong buổi làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, về kiến nghị hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, đây là việc cần thiết. Thủ tướng nhất trí về việc cần có một trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên. Các cơ quan chức năng phải nghiên cứu các phương án Đoàn Thanh niên đưa ra về vấn đề này để có biện pháp hỗ trợ cơ chế chính sách, địa điểm, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Công nghệ số là nhân tố tạo ra nền tảng kinh tế số. Và chính kinh tế số sẽ mở ra kỷ nguyên số cho mỗi quốc gia. Từ thông điệp của người đứng đầu Chính phủ, có thể thấy phát huy sức trẻ, khả năng sáng tạo trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phục vụ yêu cầu đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế không chỉ là yêu cầu hết sức thời sự mà còn được tạo “bệ phóng” thuận lợi, để từ đó mỗi người trẻ có cơ hội phát huy đầy đủ tài năng, đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức trẻ trong kỷ nguyên 4.0

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.