Theo dõi Báo Hànộimới trên

An toàn - nền tảng cho phát triển!

Hà An| 08/05/2019 06:28

(HNM) - Hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2018, phát động hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019” (Tháng hành động) trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô vừa diễn ra sáng qua (7-5). Tinh thần và mục tiêu của chương trình không nằm ngoài việc bền bỉ tạo dựng một môi trường làm việc an toàn từ ý thức đến thực tế trong toàn lực lượng công nhân, viên chức, người lao động của thành phố!


Bởi lẽ an toàn là nền tảng cho phát triển!

An toàn, vệ sinh lao động, phòng tránh bệnh nghề nghiệp trước hết là nhằm bảo vệ lực lượng sản xuất. Hơn thế, đây chính là điều kiện đầu tiên nhằm xây dựng nền tảng cho phương thức sản xuất mới nhất là trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tính riêng năm qua, tại Hà Nội đã xảy ra 179 vụ tai nạn lao động với 188 người bị nạn (có hợp đồng lao động) - những con số thực sự nhức nhối. Đáng buồn, đây lại chưa phải là con số thực tế, do trung bình mỗi năm chỉ có 5-7% số doanh nghiệp báo cáo về tình hình an toàn lao động. Rõ ràng, bức tranh an toàn lao động của một lực lượng lớn đơn vị đang nằm trong "vùng trắng": Không số liệu, không đánh giá, không báo cáo.

Đối diện một thách thức như vậy hẳn nhiên việc giải quyết sẽ rất khó khăn.

Thực tế, qua hoạt động cụ thể của công đoàn, riêng năm 2018 đã có hàng chục doanh nghiệp được kiểm tra, hàng trăm kiến nghị khắc phục tồn tại đã được nêu…, góp phần bảo đảm an toàn cho người lao động, song điều đó là chưa đủ. Và, mất an toàn, vệ sinh lao động vẫn là một trở ngại lớn trong lao động, sản xuất.

Vì vậy, trước tiên, phải xóa "vùng trắng" thực trạng mất an toàn lao động bằng chế độ báo cáo định kỳ, xác thực. Trên cơ sở cái nhìn đầy đủ, toàn diện về vấn đề này để có được đánh giá khách quan, chính xác về mức độ nguy hiểm, khu vực nguy cơ cao, thậm chí cả những phát sinh mới gây mất an toàn, vệ sinh lao động…, và tìm giải pháp khắc phục kịp thời. Ví như, nếu các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tập trung trong ngành Xây dựng thì hệ thống giải pháp phải dồn sức cho khu vực này…

Trước mắt, Tháng hành động phải thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động tuyên truyền tới doanh nghiệp, công nhân, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của thành phố nhằm củng cố nhận thức: An toàn, vệ sinh lao động là nền tảng góp phần giữ gìn trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước.

UBND các quận, huyện, thị xã phải có kế hoạch hành động cụ thể, sát thực với tình hình lao động của địa phương. Đơn vị sản xuất rà soát bảo đảm hai nội dung: Chuẩn về thiết bị, máy móc và chuẩn về kỹ năng vận hành của người lao động. Cùng với rà soát, tuyên truyền phải có hướng dẫn, huấn luyện kỹ năng cho công nhân, người lao động. Công đoàn các cấp tiếp tục công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động với tinh thần sức khỏe và sự an toàn của người lao động là vốn quý của doanh nghiệp, đơn vị. Cùng với đó là xây dựng môi trường văn hóa, triết lý lao động cho công nhân, khuyến khích, khen thưởng kịp thời sáng kiến bảo đảm an toàn, vệ sinh trong quá trình sản xuất, làm việc, chứ không chờ đợi thanh tra, kiểm tra.

Bản thân người lao động tự nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy trình lao động, quy tắc an toàn, vệ sinh lao động; học hỏi, chủ động đề xuất sáng kiến giảm rủi ro, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân, an toàn lao động của đơn vị.

Về lâu dài, công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện cả định kỳ và đột xuất; công khai những doanh nghiệp, cá nhân vi phạm quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Lao động bảo đảm vệ sinh và an toàn là nền tảng để có thể sáng tạo, phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng sống. Hãy luôn nhớ: An toàn là trên hết! 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
An toàn - nền tảng cho phát triển!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.